“Chi tiêu cho Đại lễ không có gì khuất tất”

10:02, 02/11/2010

Không thu lợi nhuận, không có gì ẩn đằng sau số liệu, đã cắt được khoảng 10 hoạt động và tiết kiệm hơn 100 tỷ đồng… Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh trả lời trước Quốc hội về chi phí cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều 1/11.

Trước đó, tại phiên thảo luận buổi sáng, đại biểu Võ Minh Phương phát biểu, tình hình lãng phí qua tổ chức lễ hội được Quốc hội nêu ra từ kỳ họp trước nhưng chưa khắc phục được nhiều. Thực tế có nhiều nội dung cũng chưa được cân nhắc, chọn lựa kỹ, trong đó đáng chú ý là chất lượng một số công trình chào mừng chưa bảo đảm, không ít sản phẩm ăn theo mang tính hình thức không cần thiết, gây tốn kém tiền của công sức của xã hội.

 

Đại biểu Phương đề nghị Chính phủ cần có chỉ đạo, tổng kết các lễ hội trong năm 2010, nhất là Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội để công bố cho nhân dân biết tổng chi phí từ ngân sách Nhà nước phục vụ cho lễ hội là bao nhiêu.

 

Đề nghị của đại biểu Phương cũng phản ánh sự quan tâm của nhiều cử tri xung quanh số tiền chi cho Đại lễ vừa qua.

 

Theo Bộ trưởng Tuấn Anh, ý kiến nói tốn 4 - 5 nghìn tỷ đồng cho Đại lễ thì “hoàn toàn không phải”. “Chúng tôi xin cam đoan với các đồng chí rằng riêng ngành văn hóa, thể thao, du lịch, chúng tôi trực tiếp làm trưởng ban tổ chức mít tinh, diễu binh, diễu hành thì không thể có một ai đó nghĩ rằng sẽ có một cái gì đó để thu lại lợi nhuận ở trong này”, Bộ trưởng nói.

 

Liên quan đến câu hỏi chi phí cho Đại lễ, Bộ trưởng khẳng định “sẵn sàng cung cấp”. Nhưng theo Luật Ngân sách thì các địa phương tổng hợp lên cho Bộ Tài chính và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

“Riêng chúng tôi từ đầu năm đến giờ tất cả các hoạt động so với mới chỉ đạt 57,5% số dự toán, báo cáo số thực chi với các đồng chí là 88 tỷ đồng”, Bộ trưởng cho biết.

 

Để chứng minh cho tinh thần tiết kiệm, Bộ trưởng cụ thể, riêng diễu binh, diễu hành đã luyện tập trong khoảng 2 tháng, có đơn vị luyện tập đến 3 tháng và 2 - 3 giờ sáng. Bộ Tài chính qui định mỗi lần luyện tập như thế là 25.000 đồng một buổi, không đủ tiền uống nước, tiền ăn, nên các trường, các đơn vị nghệ thuật phải thêm tiền sự nghiệp vào. Còn sơ duyệt là 35.000 đồng một buổi và tổng duyệt là 50.000 đồng một buổi.

 

Với Đại lễ, “hoàn toàn không có một điều gì bất trắc trong này xảy ra, không có một việc gì ẩn đằng sau số liệu của chúng tôi, chúng tôi hết sức tiết kiệm”, Bộ trưởng tiếp tục khẳng định. Đồng thời, ông cũng cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đã cắt được khoảng 10 hoạt động và tiết kiệm hơn 100 tỷ đồng.

 

Rồi Bộ trưởng cụ thể hơn, Thủ tướng xuống họp với Thủ đô Hà Nội cùng với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các bộ, công an, quân đội, yêu cầu xem xét lại quy mô mức độ như thế nào cho vừa phải, đảm bảo trân trọng, tiết kiệm, vừa ôn lại truyền thống, nhưng cũng nhớ là đồng bào ta hiện nay đang hết sức khó khăn, làm sao kết hợp hài hòa. “Hôm đó chúng tôi về chúng tôi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và kiến nghị với Thủ tướng, lập tức Thủ tướng đồng ý ngay”.

 

Cũng liên quan đến vấn đề chi tiêu cho Đại lễ, một số vị đại biểu Quốc hội cũng đã chia sẻ với báo chí không ít băn khoăn. Đại biểu Nguyễn Lân Dũng cho biết đã có văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính rằng về thông tin cho rằng dịp Đại lễ vừa qua tốn kém tới 94.000 tỷ đồng.

 

Theo đại biểu, nếu thông tin sai thì phải đính chính, còn nếu đúng thì phải xem xét lại cách chi tiêu, vì như thế là lãng phí quá lớn.