Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Sở chuyên ngành

18:06, 05/12/2010

Chiều ngày 5-12, đồng chí Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Thái Nguyên.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã báo cáo khái quát kết quả triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011; tình hình đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo tại địa phương và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho phát triển giáo dục. Năm học 2010-2011, hệ thống mạng lưới trường, lớp và quy mô giáo dục của Thái Nguyên được duy trì và củng cố phát triển. Ngành đã triển khai chủ đề của năm học tới tất cả các cơ sở giáo dục. Căn cứ vào nhiệm vụ của từng cấp học, ngành học, các nhà trường đã cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của đơn vị. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được quan tâm đúng mức, tỷ lệ trường chuẩn của toàn tỉnh đạt 51,16% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra).

 

Sở Giáo dục và đào tạo đề ra nhiều giải pháp nhằm duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần và vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Tính đến thời điểm này (trong năm học 2010-2011), toàn tỉnh có 134 học sinh bỏ học, bằng 0,0750%, thấp hơn so với mặt bằng chung toàn quốc. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo được tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng; 100% giáo viên các bậc học của tỉnh đạt chuẩn và trên chuẩn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành các quy định về mức chi cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo chương trình mục tiêu quốc gia; đề nghị giải quyết bất hợp lý về chế độ tiền lương cho cán bộ quản lý giáo viên và nhân viên; cần tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống trường dân tộc nội trú để nâng cao tỷ lệ học sinh dân tộc được học nội trú và đầu tư có trọng điểm cho khối trường chuyên. Việc thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên đã và đang gặp khó khăn và khó hoàn thành tiến độ do trượt giá vật liệu và nhân công… đề nghị Bộ có hướng tháo gỡ.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã đánh giá cao kết quả phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên trong thời gian gần đây. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với ngành trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ giáo dục phát triển. Với những kiến nghị của lãnh đạo Sở, Bộ trưởng cho rằng những gì thuộc về cơ chế chính sách, Bộ sẽ xem xét tổng thể để có sự điều chỉnh phù hợp. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng với vị trí như hiện nay, Thái Nguyên sẽ sớm trở thành trung tâm giáo dục của vùng trung du miền núi Bắc Bộ.