Hội thảo nâng cao năng lực về phát triển bền vững cho doanh nghiệp

12:26, 23/12/2010

Trong 2 ngày (22 và 23/12), tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, Hiệp hội doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN), Văn phòng phát triển bền vững (PTBV) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Nâng cao năng lực về phát triển bền vững cho DN”.

  

Định hướng PTBV ở Việt Nam được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153 ngày 17/8/2004. Đây là chiến lược khung, bao gồm những định hướng làm cơ sở pháp lý cho các bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân xây dựng chiến lược phát triển các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường nhằm đảm bảo PTBV đất nước. Để đạt được các mục tiêu về PTBV như: Đầy đủ về vật chất, tinh thần; bình đẳng các dân tộc, sự đồng thuận của xã hội, sự hài hoà giữa con người và thiên nhiên; hài hoà giữa ba mặt phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường (BVMT). Do tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực của các cơ quan, DN nên giai đoạn 2005-2010 đã đạt được những kết quả khả quan.

 

Tại Hội thảo này, các đại biểu đã nghe một số ý kiến tham luận của các cơ quan đại diện cho các tỉnh, các DN phía Bắc nêu lên những bài học thành công trong thực hiện chiến lược PTBV, nhất là vấn đề BVMT ở các DN trong nước, DN có vốn ĐTNN. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để khắc phục những vấn đề còn tồn tại nhằm thực hiện tốt định hướng PTBV giai đoạn 2011-2015. Đó là giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý khai thác, sử dụng và BVMT; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về PTBV; tăng cường trách nhiệm và năng lực cho các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, đoàn thể để cùng xây dựng, thực hiện, giám sát PTBV; đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng xã hội, nhất là cộng đồng dân cư. Huy động các bên liên quan xây dựng định hướng PTBV; thu hút đầu tư nhưng cũng cần nghiêm khắc lựa chọn nhà đầu tư. Vấn đề tăng chi ngân sách Nhà nước cho nhiệm vụ BVMT ở một số đô thị; tăng cường cơ chế, chính sách cho DN và tạo sự bình đẳng giữa các DN trong thực hiện PTBV…