Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

11:32, 17/12/2010

Sáng 17-12, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (19/12/1960 – 19/12/2010) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đến dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Ngọc Long, Uỷ viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy T.P Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các cục, vụ, viện thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Bảo tàng…

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam được thành lập ngày 19-12-1960, với tên gọi ban đầu là Bảo tàng Việt Bắc, thực hiện nhiệm vụ lưu giữ, bảo tồn, phát huy truyền thống cách mạng của quân và dân các dân tộc Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong 50 năm qua, Bảo tàng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc; đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, hưởng thụ văn hóa của nhân dân địa phương; phục vụ, đón tiếp gần 25 triệu lượt du khách trong nước, quốc tế đến tham quan; tổ chức được 183 cuộc triển lãm lưu động phục vụ đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.
 
Các cán bộ, CNVC của Bảo tàng đã có mặt trên khắp 64 tỉnh, thành phố trong cả nước, thực hiện hơn 500 cuộc khảo sát, nghiên cứu sưu tầm thu thập, bổ sung và tìm biện pháp bảo quản, giữ gìn hơn 40 nghìn tài liệu hiện vật (là những tư liệu quý giá, minh chứng cho cuộc đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm và sự sáng tạo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam). Bảo tàng đã thực hiện chuyển giao hơn 10 nghìn tài liệu hiện vật về lịch sử, cách mạng kháng chiến cho các bảo tàng Trung ương và địa phương.
 
Từ năm 1997 đến nay, Bảo tàng đã hoàn thành 92 công trình khoa học cấp bộ, cấp viện. Hiện nay, Bảo tàng đã thực hiện phương pháp trưng bày theo hướng hiện đại, đồng bộ với hệ thống trưng bày trong nhà, ngoài trời chia thành 6 vùng văn hóa: Núi cao phía Bắc, thung lũng đồng bằng trung du Bắc Bộ, ven biển miền Trung, Trường Sơn - Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ...
 
Với những đóng góp tích cực, trong những năm qua, Bảo tàng đã vinh dự được đón nhận 3 Cờ thi đua xuất sắc, 78 Bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ngành và của tỉnh. Nhân dịp này, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 06 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Bảo tàng.