Tổng kết công tác xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc

17:13, 21/12/2010

Ngày 21/12, UBND tỉnh đã tổ chức họp với các thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc (viết tắt là XLKTCSTPNC); các cấp, ngành liên quan để tổng kết công tác XLKTCSTPNC. Dự và chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép (KTCSTP) tại hồ Núi Cốc diễn ra từ nhiều năm nay và gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở các địa phương, UBND tỉnh đã có Quyết định 1054 ngày 11/5/2010 thành lập BCĐ XLKTCSTPNC. Sau 5 tháng triển khai (từ 1/6 đến 31/10), với sự vào cuộc tích cực của BCĐ, các ngành, các địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trên hồ và ngăn chặn, xử lý những vụ vận chuyển cát, sỏi trái phép nên các chủ tàu, thuyền đã nghiêm túc chấp hành tốt quyết định của UBND tỉnh. Đến nay, hoạt động KTCSTP tại các xã liên quan đến khu vực hồ Núi Cốc bước đầu đạt kết quả tốt. Vào thời điểm tháng 6/2010, tại hồ Núi Cốc còn 187  tàu, thuyền hoạt động, nay nhân dân đã tự cắt bán tàu thuyền của mình với số lượng 87 chiếc. Đồng thời, BCĐ đã chỉ đạo Trạm Thuỷ sản hồ Núi Cốc phá dỡ 30 vó đèn đánh cá và thu hồi 20 vó đèn; toàn bộ cọc kéo được nhổ khỏi lòng hồ. Hiện nay, mặt nước hồ Núi Cốc đã trở lại bình thường, đảm bảo cho tàu thuyền du lịch đi lại dễ dàng không còn bị cản trở như trước đây; việc làm trên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các thành viên BCĐ, các cấp, các ngành, nhân dân các xã giáp ranh hồ Núi Cốc trong công tác phát hiện, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm. Đồng chí cũng yêu cầu trong thời gian tới, cần tiếp tục quản lý lòng hồ Núi cốc, không để tình trạng trên tái diễn. Để làm tốt công tác này, đồng chí đã đề nghị UBND các xã,  huyện, thành phố có địa bàn giáp ranh tiếp tục thông báo nghiêm cấm khai thác cát sỏi tự do trên lòng hồ; giao cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên tổ chức quản lý, nạo vét hồ; nuôi thả cá; nghiêm cấm đánh bắt cá bằng vó đèn; xử lý tàu thuyền vào khai thác trên hồ; giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNNT) thường xuyên kiểm tra phương án của Công ty; giao cho các ngành chức năng (Công an, Giao thông - Vận tải; Tài nguyên và Môi trường) kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra vào hồ; nghiêm cấm khai thác cát sỏi trên hồ…  

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xử lý ngăn chặn KTCSTP tại khu vực hồ Núi Cốc; Sở Nông nghiệp - PTNT tặng Giấy khen cho 15 cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác trên.