Chuyển biến tích cực từ thực hiện Quy chế dân chủ ở Phú Bình

15:35, 27/09/2021

Xác định việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Phú Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt QCDC để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Ông Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành (địa phương là một trong những điểm sáng về thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện Phú Bình) cho biết: So với 10 năm trước, xã có những đổi thay rất đáng kể về diện mạo nông thôn, hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, đường làng ngõ xóm được mở rộng, thông thoáng, sạch đẹp; trường học được xây dựng khang trang. Đến nay, 100% đường liên xã, liên xóm, trục xóm đã được bê tông hóa; các trường học, Trạm y tế xã đều đạt chuẩn Quốc gia... Để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, tính từ năm 2010 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp đối ứng được trên 31 tỷ đồng, hiến gần 93.000m2 đất. Có được những kết quả trên là do xã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, từ đó khơi dậy được sức dân để xây dựng quê hương.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi chủ trương của cấp trên, của Đảng ủy, chính quyền xã Dương Thành đều được công khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức để đảm bảo mọi người biết và tham gia ý kiến vào công việc chung.

Đối với những hộ không có điều kiện dự họp ở những hội nghị tập trung thì chính quyền xã sẽ phát phiếu xin ý kiến tại nơi cư trú. Cách làm công khai, minh bạch của UBND xã đã được đông đảo người dân đồng lòng hưởng ứng.

Điển hình như trong việc thực hiện Dự án mở rộng tuyến đường từ xóm Núi 1 đến xóm An Ninh có chiều dài trên 2km, kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng đang triển khai ở xã. Dự kiến sẽ có 95 hộ phải hiến đất với tổng diện tích khoảng 2.600m2. Ban đầu tuy xã gặp phải những khó khăn nhất định trong công tác vận động hiến đất nhưng sau nhiều lần tổ chức họp dân, bàn bạc, phân tích, lấy ý kiến thống nhất của từng hộ thì đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong…

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phú Bình cho biết: Hằng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện đều tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Đến nay, việc thực hiện QCDC ở huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở các xã, thị trấn.

Phần lớn các địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả 11 nội dung cần phải công khai cho nhân dân biết như: Các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân; các chương trình, dự án đầu tư tại địa bàn; phương án đền bù, hỗ trợ, khi Nhà nước thu hồi đất; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức cấp xã; các loại thủ tục hành chính; phí, lệ phí và các nghĩa vụ khác của công dân; các quy định về chế độ chính sách đối với các đối tượng được thụ hưởng trên từng địa bàn cơ sở, khu dân cư…

Những vấn đề nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp như: Chủ trương và mức đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng ở khu dân cư; các công trình xây dựng có vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm; các quy ước, hương ước của cộng đồng; các quy định, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới… được hầu hết các địa phương triển khai thực hiện tốt bằng nhiều hình thức công khai.

Việc triển khai thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Bình. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 59 triệu đồng/năm; 19/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả nổi bật...