Hướng dẫn số 16-HD/TGTW, ngày 18/9/2007 của Ban Tuyên giáo Trung ương về Tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười (7/11/1917-7/11/2007) và 160 năm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (24/2/1848 - 24/212008)

15:07, 30/10/2007

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TWngày 12/9/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười (7/11/1917- 7/11/2007) và 160 năm ''Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản'' (24/2/1848- 24/2/2008), Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

l. Khẳng đinh giá trị bền vững của những nguyên lý cơ bản trong ''Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản'' và ý nghĩa lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười trong việc mở ra thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta nhận thức rõ rằng: thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười có ảnh hưởng to lớn đến thắng lợi của Cách mạng Việt Nam hơn 70 năm qua và công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

2. Khẳng định nền tảng tư tưởng của cách mạng Việt Nam là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cổ vũ ý chí kiên định lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, ra sức phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

3. Giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ bối cảnh lịch sử, xu thế thời đại và con đường cách mạng Việt Nam trong xu thế phát triển tất yếu đó nhằm củng cố niềm tin và thống nhất hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khi thực hiện các mục tiêu, chiến lược phát triển đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

4. Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm phải được tiến hành sâu rộng trong cả nước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, có nội dung sâu sắc, hấp dẫn, sinh động, có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức tư tưởng, tình cảm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

II. Nội dung tuyên truyền:

1. Những nguyên lý cơ bản trong ''''Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản''''; sự vận dụng những nguyên lý đó vào phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam.

2. Ý nghĩa lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười đối với phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam.

3. Thành tựu vĩ đại của chủ nghĩa xã hội hiện thực trong 90 năm qua, nhất là thành tựu cải cách, đổi mới ở các nước xã hội chủ nghĩa những năm qua; ý nghĩa của nó trong việc thúc đẩy tiến trình phát triển của lịch sử và khẳng định các giá trị nhân văn cao cả của nhân loại; đóng góp to lớn của nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa trong cuộc chiến chống thảm họa phát xít, trong cuộc đấu tranh giải phóng con người. Nguyên nhân và bài học lịch sử từ sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô dẫn đến chủ nghiã xã hội lâm vào thoái trào.

4. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam, nhất là những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới đất nước ta trong hơn hai mươi năm qua, gắn liền với các nội dung: sứ mệnh lịch sử, sự trưởng thành và lớn mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng; Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cải cách hành chính.

5. Phản bác các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận đi tới xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin; vạch trần các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta; giáo dục ý thức tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, phấn đấu tới năm 2020 xây dựng nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

III. Các hoạt động kỷ niệm:

- Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười và 160 năm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản.

- Các hoạt động kỷ niệm chính gồm: tổ chức Lễ mít tinh cấp Nhà nước kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười; Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia về tác phẩm ''''Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”; các cơ quan nghiên cứu lý luận, các trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn tùy theo điều kiện tổ chức hội thảo, tọa đàm về chủ đề Cách mạng Tháng Mười và ảnh hưởng của sự kiện này đối với cách mạng Việt Nam.

- Các hoạt động tuyên truyền, thông tin, cổ động, giáo dục truyền thống, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, xuất bản sách, tổ chức tuần văn hóa, xét tặng và trao Huân chương Hữu nghị và Kỷ niệm chương.

- Các hoạt động khác như tọa đàm, giao lưu, gặp mặt ...về chủ đề Cách mạng Tháng Mười và Liên Xô vĩ đại.

IV. Tổ chức thực hiện:

- Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, các đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Trung ương các đoàn thể chính trị chỉ đạo nội dung tuyền truyền và phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm nêu trong Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; phổ biến Đề cương tuyên truyền và các tài liệu liên quan phục vụ sinh hoạt chính trị và các hoạt động kỷ niệm ở địa phương, cơ sở; phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên.

- Các cơ quan thông tấn, báo chí có chuyên trang, chuyên mục về hai ngày kỷ niệm; có các bài xã luận, chuyên luận, nghiên cứu với nội dung sâu sắc; tổ chức diễn đàn trao đổi về hai sự kiện này; có các phóng sự phỏng vấn phản ánh kịp thời, sinh động các hoạt động kỷ niệm; có các bài phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta.

- Các tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, Liên hiệp các tổ chưc hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, các tổ chức ngoại giao nhân dân phát huy vai trò liên kết, tham gia tích cực các hoạt động kỷ niệm trên.

V. Khẩu hiệu:

l. Nhiệt liệt chào mừng 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại!

2. Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!

3. Tất cả vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh!

4. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

5. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

6. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!