Kế hoạch triển khai thi hành Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

08:41, 06/02/2015

Ngày 19/6/2014, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua Luật hôn nhân và gia đình và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2015. Nhằm kịp thời triển khai thi hành Luật, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong nhận thức, xây dựng và áp dụng luật. Ngày 03/02/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 305/QĐ-UBND Ban hành Kế hoạch triển khai Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là nội dung Kế hoạch:

 

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 

1. Mục đích.

 

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về các nội dung cơ bản của Luật hôn nhân và gia đình đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân;

 

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật hôn nhân và gia đình, xác định trách nhiệm cụ thể đối với các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tham gia xây dựng các văn bản quy định chi tiết và các hoạt động khác về triển khai thi hành Luật bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ, kịp thời trong thi hành Luật.

 

2. Yêu cầu.

 

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc triển khai thi hành Luật Hôn nhân và gia đình.

 

- Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiên độ và hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Hôn nhân và gia đình.

 

II. NỘI DUNG

 

1. Xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Luật hôn nhân và gia đình của các Sở, ngành, cơ quan tổ chức đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh.

 

Căn cứ vào nội dung của Kế hoạch này và tình hình thực tiễn, nhu cầu quản lý của mình, các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Thái Nguyên xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Luật hôn nhân và gia đình tại Sở, ngành, cơ quan, tổ chức đoàn thể, địa phương trong Quý I năm 2015.

 

2. Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến Luật hôn nhân và gia đình; tham gia ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Luật hôn nhân và gia đình.

 

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

 

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, Tòa án nhân dân tỉnh, viện Kiểm sát nhân dân và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

 

3. Tuyền truyền, phổ biến Luật hôn nhân và gia đình.

 

3.1. Tổ chức hội nghị tập huấn những nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình (thành phần: cán bộ công chức tư pháp, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật và hoà giải viên....)

 

a) Cấp tỉnh:

 

- Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh

 

- Cơ quan tham mưu: Sở Tư pháp

 

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2015.

 

b)  Cấp huyện:

 

- Cở quan chủ trì: UBND cấp huyện

 

- Cơ quan tham mưu: Phòng Tư pháp cấp huyện

 

- Thời gian thực hiện: Quý I và quý II năm 2015

 

3.2. Tổ chức giới thiệu, tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình băng các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đối tượng: Biên soạn, phát hành các tài liệu phổ biến, giới thiệu Luật hôn nhân và gia đình; phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật hôn nhân và gia đình và các văn bản hướng dẫn thi hành.

 

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

 

- Cơ quan phối hợp: Cơ quan thông tin và truyền thông; cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

 

- Thời gian thực hiện: Năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

1. Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch; báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp giải quyết kịp thời.

 

2.  Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hôn nhân và gia đình được bố trí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và địa phương.

 

3. Yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, tổ chức đoàn thể có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ trì thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này.

 

Trên đây là Kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.