Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết

16:15, 18/09/2015

Ngày 17/9, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Dưới đây là nội dung Công điện:

Thực hiện Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ số 1632/CĐ-TTg ngày 11/9/2015 về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị, các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp, các trường học trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai một số biện pháp cấp bách sau:

 

1. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị:

 

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất, đặc biệt tại các công trường xây dựng, khu vực tập trung dân cư, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh kém; yêu cầu người dân khi có dấu hiệu sốt của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Chỉ đạo Trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa tuyến huyện giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Tổ chức kiểm tra giám sát việc triển khai tại địa phương; tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người của địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

 

2. Sở Y tế:

 

a) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chuẩn đoán, điều trị; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị y tế, sắn sàng tổ chức thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

 

b) Thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các huyện, thành phố, thị xã, đặc biệt là tại các địa phương tập trung đông dân, nơi có nguy cơ bùng phát dịch, chú ý các địa phương vùng sâu, vùng xa.

 

3. Sở Thông tin - Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp phòng, chống bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế, của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người, tại các giờ cao điểm trên Đài Phát thanh - Truyền hình; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết; tình hình dịch bệnh và các biện pháp phát hiện sớm dịch bệnh để người dân tích cực chủ động thực hiện phòng, chống dịch, đến ngay cơ sở y tế đẻ khám và điều trị khi vừa có dấu hiệu mắc bệnh; thông báo số điện thoại đường dây nóng để người dân biết, được hướng dẫn kịp thời, thông tin đảm bảo chính xác không gây hoang mang.

 

4. Sở Giáo dục – Đào tạo, Đại học Thái Nguyên: Chỉ đạo các trường học huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế; hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng, chống dịch, tạm thời đóng cửa trường học khi cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch, huy động các học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động cứu hộ, tuyên truyền chống dịch khi có điều động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người.

 

5. Sở Tài chính: Đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết của ngành y tế.  

 

6. Yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người của tỉnh, theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công trong phòng, chống dịch; Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân và tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch./.