Chỉ thị Về chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn nhà nước

08:19, 30/10/2015

Ngày 28/10, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND Về chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn nhà nước. Báo Thái Nguyên điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này:

*********************************

 

 ỦY BAN NHÂN DÂN

TỈNH THÁI NGUYÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số:      19/CT-UBND

 

Thái Nguyên, ngày 28 tháng 10 năm 2015

 

 

 

CHỈ THỊ

Về chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn nhà nước

 

 

Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2014 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu có hiệu lực từ 25/8/2014; Bộ Kế hoach và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành; tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hội nghị, văn bản triển khai thực hiện kịp thời và yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức học tập nghiên cứu quán triệt Luật, các văn bản hướng dẫn để áp dụng trong công tác đấu thầu sử dụng vốn nhà nước đúng quy định.

 

Tuy nhiên trong công tác đấu thầu còn những hạn chế, thiếu sót được tổng hợp qua công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, báo trí phản ánh những sai phạm trong công tác đấu thầu một số gói thầu trên địa bàn tỉnh như: lập, phê duyệt kế hoạch đấu thầu một số gói thầu tư vấn chưa đầy đủ thủ tục; lập hồ sơ mời thầu chưa tuân thủ đúng mẫu hồ sơ, quy định một số tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm vượt phạm vi thuộc lĩnh vực đấu thầu làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, làm giảm tính cạnh tranh; tổ chức xét thầu, thẩm định, lựa chọn nhà thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu còn một số nội dung chưa đúng với nội dung yêu cầu; chưa chấp hành đúng quy định về thủ tục thực hiện sau đấu thầu, chưa báo cáo công tác đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

 

Để khắc phục những tồn tại nêu trên và sau khi xem xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1455/SKHĐT-GTXD ngày 19/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư, các bên mời thầu mua sắm, các đơn vị tư vấn, các đơn vị cung cấp dịch vụ phi tư vấn liên quan thực hiện:

 

1. Tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn của nhà nước trong công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách.

 

2. Thực hiện nghiêm chỉnh quy định về mốc thời gian trong đấu thầu từ khâu cung cấp thông tin, đánh giá trình thẩm định và phê duyệt các nội dung trong đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án, bảo đảm chất lượng của dịch vụ, hàng hóa và công trình theo yêu cầu.

 

3. Cung cấp đầy đủ thông tin về đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

 

4. Chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu: Nghiêm cấm việc đưa các điều kiện, tiêu chuẩn không phù hợp với quy định vào hồ sơ mời thầu (nhất là đối với các gói thầu xây lắp có quy mô dưới 5 tỷ đồng) và hạn chế nhà thầu mua hồ sơ tham gia đấu thầu dưới mọi hình thức để đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tham gia đấu thầu theo đúng quy định.

 

5. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đấu thầu để kịp thời phát hiện và ngăn chặn và xử lý các sai phạm, chấp hành nghiêm các quy định về xử phạt vi phạm trong công tác đấu thầu, công khai việc xử phạt theo quy định.

 

6. Một số nhiệm vụ cụ thể:

 

a/ Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phố hợp với sở ngành liên quan soạn thảo Quy định về quản lý dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước thay thế Quy định về quản lý dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 03/02/2010 của UBND tỉnh. Tiếp tục mở các lớp tập huấn về công tác đấu thầu cho các đối tượng liên quan đến công tác đấu thầu; kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh xem xét ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về quản lý nhà nước về công tác đấu thầu thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

 

b/ Giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành soạn thảo Quy định của UBND tỉnh về thưc hiện công tác đấu thầu để sửa chữa, mua sắm tài sản, mua sắm hàng hóa ngoài vốn đầu tư phát triển; áp dụng thí điểm việc mua sắm tập trung đối với một số hàng hóa, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước, đảng đoàn thể khối tỉnh quản lý.

 

c/ Giao Chánh Thanh tra tỉnh và các thanh tra chuyên ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng tăng cường các hoạt động thanh kiểm tra các hoạt động liên quan đế công tác đấu thầu theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

d/ Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các chủ đầu tư, các đơn vị mời thầu phải thực hiện nghiêm quy định về công tác báo cáo, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh các đơn vị chấp hành không nghiêm chế độ báo cáo về công tác đấu thầu để kịp thời xem xét xử lý theo quy định.

 

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.

 

 

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

Dương Ngọc Long