Chỉ thị Về việc tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi

15:18, 05/10/2015

Ngày 01/10, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND Về việc tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi. Dưới đây là nội dung Chỉ thị:

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Chỉ thị số 7285/CT-BNN-CN ngày 07/9/2015 về tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi; để chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn và đẩy lùi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh Thái Nguyên (Ban chỉ đạo 389 tỉnh), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:


1. Ban chỉ đạo 389 tỉnh: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đặc biệt là các chất cấm nhóm Beta agonist (Ractopamine, Clenbuterol, Salbutamol) trên địa bàn tỉnh tại các cơ sở:


- Cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Trong đó đặc biệt lưu ý các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung;


- Cơ sở giết mổ: Kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của lợn, bò thịt, các loại gia cầm trước khi đưa đi giết mổ;


- Các chợ: Kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt, các loại gia cầm.


2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại các trang trại chăn nuôi. Trong đó tập trung kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán đối với lợn thịt và bò thịt.


3. UBND các huyện, thành phố, thị xã: Phối hợp với Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại địa phương.


4. Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Cổng Thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên, liên tục về quy định danh mục các chất cấm, những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng và uy tín của ngành chăn nuôi; quy định của pháp luật về xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; công bố danh sách, tình hình các cơ sở, đối tượng vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để nhân dân cùng giám sát. Qua đó, nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng đảm bảo người dân được sử dụng sản phẩm sạch, an toàn.


UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo 389 tỉnh, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối tổng hợp kết quả triển khai báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh định kỳ ngày 25 hàng tháng./.