Tăng cường quản lý, xử lý xe máy điện chưa thực hiện đăng ký

16:57, 27/10/2015

Ngày 23/10, UBND tỉnh có Công văn số 3026/UBND-TH về việc tăng cường quản lý, xử lý xe máy điện chưa thực hiện đăng ký. Dưới đây là nội dung Công văn:

Tình hình kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây diễn ra rất phức tạp, số lượng tăng nhanh và đột biến gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý; xe đạp điện, xe máy điện có nhiều chủng loại, xuất xứ, không rõ nguồn gốc. Đây là phương tiện giao thông được giới trẻ sử dụng nhiều, nhất là học sinh, sinh viên (giá bán chỉ từ 7-13 triệu đồng/xe), loại phương tiện này có nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông vì nhiều khi học sinh, sinh viên điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm chạy với tốc độ cao, bất chấp đèn tín hiệu và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Công văn số 1630/TTg-KTN ngày 11/9/2015 về việc phương án xử lý đối với xe máy điện chưa thực hiện đăng ký. Nhằm tăng cường quản lý xe hai bánh chạy điện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các đơn vị liên quan triển khai một số nhiệm vụ sau:

 

1. Công an tỉnh

 

Chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông và Công an cấp huyện thực hiện đăng ký đối với xe máy điện theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA; chủ động giải quyết các trường hợp vướng mắc về hồ sơ đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện không đầy đủ hồ sơ gốc theo nội dung tại Công văn số 1630/TTg-KTN ngày 11/9/2015; thực hiện tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe mô tô điện, xe máy điện tham gia giao thông không có giấy chứng nhận đăng ký xe và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

 

Chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh xe mô tô điện, xe máy điện, xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc.

 

2. Sở Công thương

 

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe mô tô điện, xe máy điện, phát hiện và xử lý đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

 

Tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý xe hai bánh chạy điện, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng xe hai bánh chạy điện.

 

4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên

 

 Dành chuyên mục để tuyên truyền đến các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe hai bánh chạy điện thực hiện đúng quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh xe mô tô điện, xe máy điện; tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý xe thực hiện đăng ký, gắn biển số đối với xe mô tô điện, xe máy điện và thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô điện, xe máy điện tham gia giao thông.

 

Trên đây là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Yêu cầu các ngành, các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.