Chủ động phòng tránh, ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2018

10:17, 02/05/2018

Ngày 26-4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công văn số 20/BCH-VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về Chủ động phòng tránh, ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2018. Dưới đây là nội dung Công văn:

Thực hiện Kế hoạch phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ban hành kèm theo Quyết định số 2270/QĐ-UBND ngày 06/9/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó với tình hình thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa lũ năm 2018. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai một số nội dung sau:

1. Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình liên quan đến phòng, chống thiên tai như đê điều, hồ đập, công trình phục vụ sơ tán dân và hệ thống điện, thông tin liên lạc, trường học, trạm y tế, các tuyến đường giao thông trọng điểm, cứu hộ, cứu nạn...; tổ chức khơi thông, giải phóng các vật cản trên các sông suối, ngòi, cống tiêu thoát nước đảm bảo thoát lũ.

2. Chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên diễn ra trên địa bàn quản lý nhằm chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra như mưa lớn, lốc, sét, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Đặc biệt đối với các khu vực, công trình như: Mỏ sắt Trại Cau, cột phát thanh và truyền hình tỉnh, mỏ than Phấn Mễ, Khánh Hòa; Núi Tán huyện Đại Từ; tuyến Quốc lộ 3C từ Km9 đến Km10 thuộc xóm Đồng Mon, xã Trung Hội huyện Định Hóa; các công trình đang thi công trên bờ hữu sông cầu thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông cầu tỉnh Thái Nguyên phải có phương án phòng, chống lụt bão cụ thể, chi tiết.

3. Tổ chức phối hợp thực hiện các Kế hoạch số 77-KH/BCHPCTT- BCHQS ngày 11/10/2017, số 78-KH/BCHPCTT-HCTĐ ngày 11/10/2017, số 79-KH/BCHPCTT-TĐTN ngày 11/10/2017 về hoạt động phối hợp giữa Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Nguyên trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nan.

4. Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công và lĩnh vực phụ trách chỉ đạo các biện pháp phòng tránh và sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thiên tai; tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi đến người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo kịp thời các biện pháp ứng phó với các loại hình thiên tai như lốc, mưa đá, sét,... trong giai đoạn giao mùa. Thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua số điện thoại: 02083.737.113 hoặc email: phongchongthientaithainguyen@gmail.com .