Thâm Đông, xóm văn hóa điển hình tiên tiến

08:27, 20/08/2008

Xóm Thâm Đông, xã Ôn Lương (Phú Lương) có 64 hộ gia đình với 289 nhân khẩu, trong đó 94%  là người dân tộc Tày. Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng làng, bản văn hóa nên Thâm Đông có 78% hộ đạt gia đình văn hóa, trên 80% gia đình có các thiết bị nghe, nhìn, điện thoại. Liên tục 11 năm từ 1996 đến nay, Thâm Đông đạt danh hiệu xóm văn hóa.  

Có được kết quả này theo đồng chí Bí thư chi bộ xóm Thâm Đông Nguyễn Chí Sính là do xóm đã biết phát huy sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đồng thời thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân. Năm 1996, xóm Thâm Đông đăng ký xây dựng xóm văn hóa và thành lập Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa do Bí thư chi bộ làm trưởng ban, xây dựng các mục tiêu cụ thể để phổ biến rộng rãi trong nhân dân cùng thực hiện. Chi bộ Đảng cũng yêu cầu các đảng viên gương mẫu thực hiện và vận động người thân, quần chúng nhân dân thực hiện. Các chủ trương, nghị quyết xây dựng đời sống văn hóa trước tiên được chi bộ đưa ra bàn bạc, cụ thể hóa sao cho gần gũi, dễ hiểu rồi mới phổ biến trong nhân dân.

 

Xóm còn tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến nhân dân xây dựng hương ước với các quy định cụ thể về hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành công tác dân số, chăm lo vệ sinh làng, xóm... Các đoàn thể xã hội như Mặt trận, Chi hội Nông dân, Chi hội Cựu chiến binh… hoạt động hiệu quả trong tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, người dân sống hòa thuận, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ chấp hành. Tình hình an ninh nông thôn được bảo đảm giữ vững. 11 năm qua Thâm Đông không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, không có người sinh con thứ ba. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do thiên tai, dịch bệnh nhiều nhưng nhờ tăng cường phát triển kinh tế chăn nuôi và làm kinh tế nông nghiệp năm 2007, xóm Thâm Đông có tới 6 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo xuống còn 26 hộ.

 

Các gia đình trong xóm Thâm Đông đều quan tâm cho con em được đến trường học tập. Nhiều gia đình có con em đỗ đại học, cao đẳng như gia đình bà Lương Thị Lan có tới 5 người con tốt nghiệp đại học. Bà tự hào: “Mặc dù đời sống gia đình những năm trước còn nhiều khó khăn nhưng dù có khó khăn đến mấy, chúng tôi vẫn động viên và đầu tư cho các con học hành”. Cùng với gia đình Bà Lan, các hộ gia đình khác như hộ gia đình ông Nguyễn Đài Đức, ông Phan Văn Lâm… cũng tăng cường làm kinh tế gia đình, đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi lợn, gà để trang trải chi phí cho con đi học xa nhà.