Hội ngộ tình yêu nước Nga

16:00, 18/11/2008

Đây là lần đầu tiên tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam từng học tập ở Nga có dịp hội ngộ trong một triển lãm hội họa, điêu khắc (từ 17 đến 27-11 tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga). Có bức đã phủ màu thời gian, có bức mới hoàn thành, còn nóng hổi hơi ấm của nước Nga hiện đại, tất cả đều chan chứa tình yêu với đất nước nặng tình với Việt Nam.

Họa sỹ Bằng Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết việc tập hợp các tác giả đã từng học tập ở nước Nga khá khó khăn bởi nghệ sĩ mỗi người, mỗi nơi. Mời được nghệ sĩ rồi lại phải chọn lựa tác phẩm vì họ đã vẽ rất nhiều về nước Nga. Dù vậy, khi triển lãm khai mạc đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp định về tình hữu nghị và hợp tác Việt - Nga và 5 năm ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, BTC thực sự thỏa lòng.

Triển lãm quy tụ tác phẩm của nhiều thế hệ họa sỹ Việt Nam từng học tập tại Nga như Phan Kế An, Dương Đăng Cẩn, Trần Gia Bách, Trần Lưu Hậu, Trần Hay, Lê Đức Lai, Đào Châu Hải, Ngô Mạnh Lân, Lê Lam, Lê Thanh, Nguyễn Hữu Ngọc, Lê Tuyết Nhung… 52 tác phẩm hội họa và điêu khắc của 22 tác giả được thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau (sơn dầu, màu nước, mực nho, chì than, đồng, gỗ… ) đã thể hiện được tình yêu của các nghệ sĩ đối với con người, thiên nhiên nước Nga và Việt Nam.

Họa sỹ Lê Thanh Minh gửi tới triển lãm 3 bức: Người mẫu, Chân dung nghiên cứu và Cô gái Nga. Đó chỉ là phần nhỏ trong số tác phẩm về đất nước và con người Nga đã được anh sáng tác với nguồn cảm hứng vô tận. Mỗi tác phẩm là một kỷ niệm đẹp về nơi mà anh đã theo học mỹ thuật. "20 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ như in những khoảnh khắc, những con đường và những con người nơi ấy"- họa sỹ bộc bạch.

Dường như tất cả họa sỹ đã học tập và sinh sống ở Nga đều dành góc nhỏ tâm hồn mình để nhớ, để yêu xứ sở này và để gửi lòng mình trong từng nét vẽ. Xem triển lãm, người ta thấy hiện hữu một thiên nhiên Nga thơ mộng qua Mùa thu ở Sain Peterburg, Cuối thu ở Pavlopsko của Phan Kế An, Đường xuống bến cảng của Ngô Mạnh Lân; thấy sự hồn hậu của người phụ nữ Nga qua những bức chân dung; thấy được khí thế oai hùng trong những bức tranh cổ động… Cảm xúc về nước Nga không gói gọn trong những tác phẩm được sáng tác trong thời kỳ các họa sĩ học tập ở đây, nó hiển hiện, tràn đầy ở nhiều tác phẩm mới mà nghệ sỹ vẽ khi đã rời xa đất nước này.

Họa sỹ Lê Lam chia sẻ: "Triển lãm những tác phẩm của các tác giả đã học tập tại nước Nga là điều mà chúng tôi mơ ước từ lâu, nay mới thành hiện thực". Quả thật, với những người đã từng gắn bó và yêu mến nước Nga như ông thì có lẽ chỉ một triển lãm thôi chưa đủ để nói hết tình yêu với xứ sở Bạch dương này.