Một kiệt tác trị giá khoảng 50.000 bảng bị lãng quên

14:15, 24/11/2008

Bức tranh phủ bụi trong nhiều năm được tìm thấy trên một gác mái hóa ra lại là một kiệt tác của nghệ sĩ nổi tiếng thế kỷ 19 John Everett Millais.

Mang tên Effie Gray, họa phẩm thuộc quyền sở hữu của một phụ nữ 45 tuổi, người đã được tặng bức tranh vào dịp sinh nhật lần thứ 9 và bà đã bỏ quên nó trên gác mái cho đến khi định bán nhà.

Một nhà đấu giá đã hết sức kinh ngạc khi nhận ra đây là tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ thế kỷ 19 John Everett Millais. Trị giá khoảng 50.000 bảng, bức tranh này còn làm sáng tỏ vụ scandal về mối tình tay ba liên quan đến nghệ sĩ Millais cách đây 150.

Bức tranh mô tả chân dung một phụ nữ có tên là Effie Gray, người lúc đó đã kết hôn với người thầy của Millais là nhà phê bình nghệ thuật John Ruskin. Millais gặp và yêu Gray vào năm 1853, thời gian đó ông thường nhờ bà làm mẫu cho bức tranh Order of Release. Lúc đó, Gray sống bên chồng nhưng không hạnh phúc và 3 năm sau bà đã bỏ chồng để kết hôn với Millais. Họ có với nhau 8 người con.

Bức chân dung này có mặt tại hãng đấu giá tại Christie’s vào năm 1961 và được nhà buôn Jeremy Maas mua lại. Năm 1972, ông bán tranh tại một phòng trưng bày nghệ thuật và một người mẹ đã mua lại rồi tặng con gái làm quà sinh nhật.