Ngày hội tôn vinh bản sắc văn hoá các dân tộc

09:38, 24/03/2009

33 tỉnh thành phố đại diện cho các vùng miền Tổ quốc và 54 dân tộc anh em sẽ cùng hội tụ trong ngày hội của sắc màu văn hoá, của khối đại đoàn kết các dân tộc - “Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam” - diễn ra vào 18,19/4 tới tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

 

 Các hoạt động của Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2009 vừa được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công bố trong cuộc họp báo diễn ra chiều qua, 24/3 tại Hà Nội.

 

“Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam” năm 2009 bao gồm hoạt động chính: Lễ khai mạc các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch tôn vinh “Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam”; Triển lãm sản phẩm văn hoá, du lịch, sản phẩm của địa phương; Chương trình giao lưu văn hoá, nghệ thuật, trang phục truyền thống các dân tộc; Trình diễn trò chơi dân gian, thể thao truyền thống các dân tộc như đánh đu, đẩy gậy, đi cà kheo, tung còn, kéo co, đánh pao, bắn cung, bắn nỏ...; Triển lãm tài liệu, hiện vật, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sách báo; Chiếu phim về văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bác Hồ với các dân tộc Việt Nam; Hội nghị nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân, các nhà khoa học...

 

Điểm nhấn của ngày hội là Lễ công bố quyết định 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 19/4 hàng năm là “Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam, sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 19/4 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Kịch bản buổi lễ do nhà văn Nguyễn Khắc Phục thực hiện, tổng đạo diễn là nhạc sĩ Trọng Đài. Buổi lễ sẽ là một đêm trình diễn nghệ thuật quy mô, ấn tượng nhằm tái hiện được bề dày văn hoá dân tộc Việt Nam. Lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ với những dấu ấn văn hoá nổi bật sẽ được mô tả sống động qua sự tham gia biểu diễn của đông đảo các diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Buổi lễ kết thúc với màn bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút, bắt đầu từ 21 giờ 15 phút.

 

“Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam” sẽ là dịp tôn vinh bản sắc văn hoá các dân tộc vì một nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. Ban Tổ chức cũng mong muốn qua sự kiện này sẽ giới thiệu với các địa phương một cách tổ chức lễ hội mang những nét mới, tránh sự lặp lại, dẫn đến nhàm chán trong các kịch bản tổ chức lễ hội.