Hữu Nghị xây dựng đời sống văn hóa

09:24, 03/05/2009

Từ năm 2004 đến nay, năm nào xóm Hữu Nghị, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) cũng được công nhận xóm văn hóa, xóm không có người mắc tệ nạn xã hội, không có người sinh còn thứ ba, trẻ em đến tuổi đều được cắp sách đến trường... một cuộc sống bình yên, đầm ấm đang hiện diện trong từng nếp nhà.

Năm 2008, cùng với hỗ trợ của mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện Chương trình xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, các hộ dân trong xóm đã góp tiền, ngày công giúp đỡ gia đình bà Hà Thị Tâm thuộc diện hộ nghèo, sống độc thân xoá nhà dột nát. Đây là ngôi nhà dột nát cuối cùng của xóm. Tuy nhiên, hiện nay trong xóm có 44 hộ vẫn còn 4 hộ nghèo đang phải ở nhà chật hẹp cần được giúp đỡ để sửa chữa, cơi nới. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thọ, trưởng xóm Hữu Nghị cho biết: Thu nhập bình quân đầu người của các hộ dân trong xóm mới đạt trên 3 triệu đồng/năm nhưng khi vận động bà con đóng góp các loại quỹ hay giúp đỡ những hộ nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn, các hộ rất sẵn sàng. Năm nay, xóm có kế hoạch vận động bà con đóng góp để giúp đỡ 1-2 hộ có nhà chật hẹp sửa chữa nhà cửa.

 

Được biết, thu nhập chủ yếu của người dân trong xóm là cây vải, cây lúa và cây chè. Những năm trước đây vải được giá nên nhà nào cũng trồng vải, có nhà trồng hàng trăm gốc như gia đình ông Phạm Xuân Sinh, Lê Văn Minh... cho thu nhập vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhưng vài năm trở lại đây cây vải rớt giá nên bà con đã phá bỏ một phần diện tích và chuyển sang trồng keo, trồng ngô, chăn nuôi gà thả... Để chủ động nước tưới cho đồng ruộng, các hộ dân trong xóm đã đóng góp để cứng hoá được 700m kênh mương nội đồng dẫn nước từ hồ Cặp Kè về nên 5ha lúa của xóm đã cấy được 2 vụ, năng suất lúa mỗi vụ một tăng.

 

Cuối năm 2008, đường liên huyện Hợp Tiến- Phú Bình được đầu tư xây dựng nhưng không có kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng. Con đường đi qua xóm Hữu Nghị và ảnh hưởng đến đất ở, đất canh tác của 13 hộ dân trong xóm. Sau khi xã triển khai kế hoạch làm đường, xóm đã tổ chức họp thông báo với bà con chủ trương của Nhà nước về làm đường giao thông, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con hiến đất làm đường. Gia đình đồng chí trưởng xóm đã gương mẫu hiến đất trước. Thấy được lợi ích thiết thực của con đường đối với đời sống, đặc biệt là các cháu nhỏ khi hàng ngày phải đến trường trên con đường lầy lội, các hộ dân đã sẵn sàng hiến hàng nghìn m2 đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Điển hình như gia đình ông Lê Văn Dự hiến 300m2, Bùi Văn Đàng hiến trên 300m2, Lê Văn Trung hiến trên 100m2... Đến nay, con đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

Có được sự đồng thuận trong nhân dân như ở Hữu Nghị là do lãnh đạo xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Các tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động thu hút người dân tham gia như thành lập đội văn nghệ biểu diễn chào mừng các ngày lễ lớn; tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giúp đỡ các gia đình chính vào dịp lễ, tết; tham gia sinh hoạt hè cùng với đoàn viên thanh niên... đã tạo nên sự đoàn kết gắn bó và cộng đồng trách nhiệm trong mọi hoạt động của xóm.