Phục chế cuốn sách bằng đồng ở chùa Bút Tháp

15:51, 10/05/2009

Ông Lê Viết Nga, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh cho biết việc phục chế hai cuốn sách kinh cổ bằng đồng ở chùa Bút Tháp, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, hiện đang gặp nhiều khó khăn do không tìm được thợ lành nghề am hiểu về Hán tự.

Sau một thời gian tìm kiếm thuê các nghệ nhân ở làng nghề đúc đồng Đại Bái ở huyện Gia Bình nhưng không ai dám nhận lời do thiếu hiểu biết về chữ Hán cũng như không quen đục các chữ nhỏ, có nhiều nét hất.

Bảo tàng lại thuê họa sĩ Ngô Đắc Lợi ở thành phố Bắc Giang, là một họa sĩ khéo tay, có thể đục hớt để nét chữ thanh thoát, các nét hất, nét móc bay hơn, mềm mại hơn nhưng ông Lợi lại không biết chữ Hán nên chỉ làm theo kiểu “dập khuôn”, những chữ mờ nét, không thể nhìn và luận được ông đều phải để lại để cán bộ Bảo tàng bổ sung.

Dự kiến đến cuối tháng 6, cuốn sách phục chế sẽ được hoàn thành.

Hai cuốn kinh cổ phát hiện khi trùng tu ngọn tháp Tôn Đức, chùa Bút Tháp được xem như đồ tùy táng của nhà sư Minh Hành, người được Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc tổ chức an táng trong ngôi tháp này.

Mỗi cuốn sách có kích thước 14,4 x 25 cm, chữ Hán được khắc chìm rất đẹp và rõ nét như mới ở cả hai mặt. Cuốn thứ nhất có 23 trang sách đồng có tên "Đại phương Quảng hoa nghiêm kinh Hải hội Phật" và có niên đại khắc Vĩnh Bảo (1660). Cuốn thứ hai có 33 trang sách đồng, chưa rõ tên.

Hiện chưa biết hai cuốn kinh trên có cùng nội dung hay không.