90 năm bản Dạ cổ hoài lang

08:41, 31/07/2009

Là chủ đề của hội thảo được tổ chức tại trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM ngày 29/7, thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà phê bình sân khấu, giới văn nghệ sĩ tham gia. 

 

Phát biểu tại hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Văn Tấn - Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ Văn hoá -Thể thao & Du Lịch tại TP.HCM - tự nhận ông đã thắt lòng khi nghe giai điệu của bản Dạ cổ hoài lang - khúc nhạc lòng của người dân Nam bộ. Theo ông, đó là một bản nhạc đã kết hợp hài hòa giữa chất tự sự và trữ tình. 20 câu trong ca từ ngắn gọn nhưng đã kể lại câu chuyện tình chia ly, nhớ thương và hi vọng.

 

Bản Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu được các chuyên gia “mổ xẻ” từ lời ca, nền nhạc. Đa số các đều công nhận rằng, tuy sáng tác được 90 năm nền nhạc rất hiện đại với cấu trúc đóng mở.

 

 

Xét về lời ca, giáo sư Trần Văn Khê cho rằng, một số từ được dùng trong các dị bản hiện nay chưa thật phù hợp với tiếng Nôm trong cách nói của người miền Nam đầu thế kỷ XX. Vì thế, ông đề nghị nên có một ủy ban họp lại để quyết định dị bản nào là phù hợp nhất với tinh thần của bài ca vua này.

 

Tác giả Lê Duy Hạnh cũng cho rằng 20 năm mới hội thảo một lần là quá lâu đối với một tác phẩm được xem là kinh điển (hội thảo lần 1 diễn ra năm 1989 tại thị xã Bạc Liêu). Không ai có thể phủ nhận những giá trị của bản Dạ cổ hoài lang, tuy nhiên vấn đề lớn hơn chính là làm sao để những giá trị kỳ diệu ấy được bảo tồn và lan tỏa trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

 

Sau hội thảo lần này, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức Lễ hội Dạ cổ hoài lang từ ngày 29/9 – 3/10/2009 tại tỉnh Bạc Liêu.