Tuần chiêm bái ngọc xá lợi Phật ở TP Hồ Chí Minh

10:37, 06/07/2009

30 viên ngọc xá lợi gồm 24 viên Xá lợi Phật, 6 viên Xá lợi thánh tăng được trưng bày tại Chùa Giác Quang, quận 8, T.P Hồ Chí Minh để tăng, ni, Phật tử đến lễ, chiêm bái từ ngày 5 đến 12-7.

 Đây là những vật chí bảo của những nguời con Phật mà bằng những cơ duyên, chùa Giác Quang được kính tặng, lưu giữ từ nhiều năm nay.

Ngọc Xá lợi Phật là phần di cốt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau lễ trà tỳ (hỏa táng) khi Ngài viên tịch vào năm 543 truớc Công nguyên.

 

 

Theo Thượng tọa Thích Nguyên Ngọc, thành viên Ban Quản trị Chùa Giác Quang, tương truyền, sau lễ trà tỳ, di cốt của Đức Phật còn lại khoảng 16 cân, gồm một xương trán, hai xương bả vai, bốn răng nhọn và những phần nhỏ có các màu khác nhau, trong đó có 5 cân kích thước bằng hạt đậu, trong sáng như kim cương; 6 cân nhỏ như hạt thóc, màu ngọc trai; 5 cân  kích thước như hạt vừng, màu bạch ngọc…

 

 

 

Tất cả Xá lợi Phật được chia làm tám phần, cho vào 84 nghìn ngôi bảo tháp thờ cúng trên khắp đất nuớc Ấn Độ. Khi Ấn Độ giành đuợc độc lập từ tay thực dân Anh, một phần Ngọc xá lợi được chia cho các nuớc Phật giáo thờ cúng.

 

Năm 1952, tại Đại hội Phật giáo thế giới tổ chức ở Nhật Bản, Giáo hội Tăng già Việt Nam được Tổng hội Phật giáo thế giới tặng một viên ngọc Xá lợi Phật. Năm 1956, tại Đại hội kết tập kinh điển Pàli ở Myanmar, Sư tổ chùa Giác Quang đuợc một thánh tăng ban tặng sáu viên Xá lợi Phật. Trong số  này có ba viên đã được Chùa Giác Quang cung nghinh chuyển về cúng Chùa Quán Sứ (Hà Nội) và Chùa Bái Đính (Ninh Bình) ngày 6-6 vừa qua.