Rộn ràng, đặc sắc Festival Cồng chiêng

10:20, 16/11/2009

Tiếp sau lễ khai mạc tối 12/11, Festival cồng chiêng quốc tế năm 2009 tại Gia Lai đồng loạt diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi với các màn biểu diễn đặc sác của các đoàn trong nước và quốc tế. 

 

* Trong ngày 13/11, hoạt động trình diễn cồng chiêng diễn ra đồng thời tại 3 địa điểm: Khu du lịch sinh thái Về Nguồn, Công viên Diên Hồng và Công viên Văn hóa Đồng Xanh. Các đoàn nghệ nhân trong nước và quốc tế đã trình diễn những tiết mục đặc sắc của dân tộc mình.

 

Không khí lễ “Bỏ mả” do đoàn nghệ nhân dân tộc Bana đến từ huyện Đăk Đoa (Gia Lai), trình diễn tại Công viên Văn hóa Đồng Xanh - thành phố Pleiku. Những hình thù kỳ quái, những khuôn mặt ma quỷ xuất hiện, nhảy múa, hò la trong tiếng cồng chiêng rộn ràng.

 

Còn những cô gái Mường trong trang phục màu trắng xinh đẹp đến từ huyện Thạch Thất, thủ đô Hà Nội, mang đến festival không khí của lễ hội Sắc Mùa độc đáo.

 

Bà Bùi Thị Thìn, nghệ nhân của đoàn này tâm sự: "Đây là dịp để chúng tôi được giao lưu học hỏi và phát triển thêm nghệ thuật cồng chiêng. Festival sẽ thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc anh em, trong nước cũng như ở nước ngoài".

 

Đoàn nghệ nhân dân tộc Jarai đến từ huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai, trình diễn tiết mục "Đón khách", Đoàn nghệ nhân dân tộc Xê Đăng đến từ huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum đem đến tiết mục "Mừng lúa mới", còn đoàn nghệ nhân của Vương quốc Campuchia, gồm 12 người thì trình diễn tiết mục Tarum trong lễ hội đâm trâu và uống rượu cần....

 

Điều dễ nhận thấy trong hoạt động trình diễn cồng chiêng là ngoài những nét đặc sắc riêng của từng dân tộc, vùng miền, còn có những nét tương đồng trong nghệ thuật cồng chiêng giữa các nước trong khu vực.

 

Anh Rơ Châm Phyunh đến từ huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai cho biết: "Những người bạn quốc tế như Lào, Indonesia, Campuchia trình diễn,... cùng góp vui với tất cả các đoàn nghệ nhân ở các khu vực Việt Nam tại Công viên Đồng Xanh rất hay. Xem các đoàn nước bạn biểu diễn, tôi thấy cũng có nhiều nét giống chúng ta. Cám ơn những người bạn quốc tế đã đến đất nước chúng ta".

 

* Ngày 15/11, ngay từ sáng sớm, bên căn nhà dài truyền thống, các thiếu nữ Jarai đã quây quần giã gạo, các chàng trai khỏe mạnh nhóm bếp nướng gà, làm thịt lợn, chuẩn bị làm lễ mừng lúa mới

 

Cồng chiêng nổi lên, mời gọi bà con buôn làng gần xa về tụ họp. Ông thầy cúng dâng lễ vật, gồm nắm cơm mới, con gà, đầu lợn,... và đọc lời cầu khấn, tạ ơn thần linh đã phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, bà con no ấm.

 

Ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, trưởng Ban Tổ chức Festival cho biết: "Lễ mừng lúa mới là một trong những lễ hội đặc trưng của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, nó gắn liền với cộng đồng các dân tộc thiểu số".    

 

Trong khuôn viên rộng lớn, những người thợ tài hoa đến từ các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục trình diễn tạc tượng. Ông Rơ Châm Xuyh, đến từ làng M'Nông Yố, xã Ia Ka, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai, sắp hoàn thành tác phẩm của mình, nói rằng: "Đây là hình con khỉ, con khỉ rừng, nó đang đói hay sao không biết. Tạc tượng thường vậy đó, ba bốn ngày thì xong. Gỗ này rất cứng, nhưng chất lượng cao hơn, chắc hơn, để được 15 - 20 năm. Tuổi trẻ là không được làm, không nên tạc tượng, người ta cấm. Tuổi già mới được làm".

 

Tại công viên văn hóa Đồng Xanh, các đoàn nghệ nhân trong nước và quốc tế, tiếp tục diễn trình diễn cồng chiêng. Đoàn nghệ nhân dân tộc Thái (tỉnh Sơn La), đem đến Festival này không khí của lễ hội mùa xuân. Những điệu múa uyển chuyển của các cô gái Thái xinh đẹp, nhịp nhàng theo tiếng nhạc cồng chiêng và bài hát In Lả ơi quen thuộc.

 

Còn đoàn cồng chiêng ít tuổi nhất tại Festival này đến từ huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai, gồm có 12 em dân tộc Bana, với độ tuổi từ 6 - 15. Tuy chỉ mới tập luyện được vài tháng trước khi diễn ra lễ hội, nhưng các em đã tham gia trình diễn một cách đẹp mắt và đầy ấn tượng.

 

Đặc biệt, đoàn cồng chiêng đến từ Liên bang Myanmar đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật độc đáo, thắm tình hữu nghị. Các nghệ nhân không chỉ thể hiện một số giai điệu truyền thống của dân tộc mình, quốc gia mình, mà còn biểu diễn cả Quốc ca Việt Nam và bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

 

Ông Zanmokyao, thành viên trong đoàn cồng chiêng Liên bang Myanmar, nói: "Myanmar cũng như các nước khác trong cộng đồng ASEAN đến tham dự Festival cồng chiêng tại Gia Lai năm 2009 rất vui mừng và hạnh phúc. Chúng tôi thấy đây là một chương trình rất hoành tráng, rất đẹp. Qua đây tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các nước trong cộng đồng ASEAN".

 

* Tối 15/11, Festival Cồng chiêng Quốc tế năm 2009 tại Gia Lai đã bế mạc. Cuộc hội ngộ cồng chiêng lớn nhất từ trước tới nay, đã quy tụ về phố núi Pleiku những bộ cồng chiêng có âm thanh tuyệt vời nhất, những bài chiêng hay nhất của các tỉnh thành trong cả nước và khu vực. Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng Ban Tổ chức nói rằng, bản hòa tấu âm thanh tuyệt đẹp từ phố núi đã gửi đi một thông điệp: Hãy bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng của nhân loại, vì hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, cùng phát triển của các dân tộc anh em trong cả nước và khu vực; đồng thời hứa hẹn mở ra một điểm đến đầy tiềm năng của Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

 

Sau Lễ bế mạc là chương trình nghệ thuật độc đáo với các cảnh diễn: Truyền thuyết Biển Hồ, Vòng tay Đam San, Bốn phương hội tụ, Pleiku chưa xa đã nhớ, Thắp chung ngọn lửa quê hương. Và cuối cùng là cuộc trình diễn đường phố, giới thiệu những nét đặc sắc của các đoàn cồng chiêng tham gia Festival cồng chiêng quốc tế tại Gia Lai