Khi lợi ích chung được coi trọng

08:31, 21/04/2010

Trong ngôi nhà văn hoá của tổ dân phố Bá Xuyên 1, phường Lương Châu (T.X Sông Công), chúng tôi như vui lây khi được chứng kiến trên tường nhà treo trang trọng những Bằng khen, Giấy khen, Bằng công nhận Làng văn hoá... Bí thư Chi bộ, đồng chí Phạm Văn Huấn tự hào: Phần thưởng đó là một quá trình 10 năm cán bộ nhân dân trong tổ cùng đoàn kết, phấn đấu làm nên.  

 

Trò chuyện với chúng tôi, bà Dương Thị Sen, Trưởng Ban công tác mặt trận nuối tiếc: Giá anh về từ hôm đầu tháng 4 (4/4/2010), bữa đó cán bộ, nhân dân trong tổ long trọng tổ chức lễ hội đón nhận Bằng công nhận Làng văn hoá 3 năm liên tục (2007 - 2009). Cờ đỏ sao vàng tung bay trước các ngôi nhà, trống hội từng bừng với các màn múa lân và hội thi thể thao, văn nghệ của bà con các tổ dân phố cùng phường đến giao lưu.

 

Năm 2000, tổ dân phố Bá Xuyên 1 được chia tách từ HTX Bá Xuyên cũ. Ngay sau thành lập, Ban Công tác mặt trận đã triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” tới các hộ gia đình. Ban đầu phong trào gặp rất nhiều khó khăn vì tổ chưa có nhà làm nơi hội họp chung, giao thông khó khăn và còn nhiều người dân chưa nhận thức được đầy đủ về lợi ích của phong trào. Song bằng sự nhiệt tình của đội ngũ những cán bộ đảng viên, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể nên đã khuyến khích, động viên bà con cùng đoàn kết xây dựng tổ dân phố. Nhớ lại, ông Trịnh Đình Phú, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Đến nay đã hơn 10 năm chia tách khỏi HTX, cũng từng ấy năm người dân trong tổ cùng tạo dựng cho mình một làng quê mới, đầm ấm, trù phú hơn.

 

Ông Phú đưa chúng tôi ra trước nhà văn hoá của tổ, khoát một vòng tay, bảo: Toàn bộ khu đất rộng trên 4.000 m2 được xây dựng nhà văn hoá, sân thể thao của tổ đều do nhân dân cho mượn. Khi đó năm 2001, sau nhiều cuộc họp bàn vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hoá, tiền xây dựng huy động trong dân, ai cũng ủng hộ, nhưng xây dựng ở đâu, các đồng chí cán bộ, đảng viên trong tổ lắc đầu: Không có quỹ đất... Vậy là một số hộ có khu đất sản xuất ở ngay trung tâm của tổ đã không ngần ngại, cho tổ dân phố mượn xây dựng nhà văn hoá, san lấp cải tạo mặt bằng làm sân vui chơi thể thao... Biết quê hương xây dựng nhà văn hoá, hầu hết con em trong tổ đi công tác xa đều quyên góp tiền gửi về.

Công trình nhà văn hoá hoàn thành, hằng ngày sau giờ lao động bà co có điều kiện tham gia các hoạt động rèn luyện sức khoẻ, gặp gỡ, trao đổi với nhau, tình làng nghĩa xóm cũng vì thế thêm gắn bó. Việc huy động sức dân đối ứng cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi cũng dễ dàng hơn, hệ thống mương dẫn nước cho các cánh đồng Cửa Nghè, Na Từa từng bước được nhân dân kiên cố hóa. Cùng với đó, những lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi; kinh nghiệm sử dụng vốn vay ngân hàng; kinh nghiệm làm giàu... cũng được tổ chức ở khu nhà văn hoá. Qua đó người dân được nâng cao kiến thức, kinh nghiệm phát triển sản xuất, năng suất lúa của tổ đã tăng từ 32 tạ/ha/2004 lên 45 tạ/ha/ hiện nay. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, những năm gần đây các hộ nông dân đã mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, hiện 9 hộ đưa cây gấc lai vào trồng thử nghiệm trên diện tích đất màu, 4 hộ chuyển đất vườn sang trồng thí điểm cây Thanh long ruột đỏ, một số hộ đầu tư cho chăn nuôi hàng hoá...

 

Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: Tổ Dân phố Bá Xuyên 1 là một trong những cơ sở có phong trào mạnh của phường. Từ nhiều năm nay bà con nhân dân trong tổ luôn tích cực tham gia đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp với các phong trào do Nhà nước phát động, như nghĩa vụ thuế hoặc đóng góp ủng hộ Quỹ Người nghèo, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam... Để có được kết quả như thế, đội ngũ những cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc tích cực, đồng thời trước mỗi cuộc vận động, các nội dung cần thiết đều được phổ biến, tuyên truyền đến từng hộ dân, người dân được bàn bạc, thống nhất về mức đóng góp, nên các cuộc vận động đều huy động được sự tham gia nhiệt tình của mọi người. Ông Trịnh Đình Phú cho biết thêm: Năm 2010 này, tổ có kế hoạch xây dựng mới 600 m đường bê tông. Còn năm 2009 vừa qua, nhân dân đã đóng góp đối ứng 50% giá trị công trình để cùng Nhà nước làm được gần 400 m đường bê tông, nâng tổng số mét dài đường bê tông trong tổ lên hơn 600 m.

 

Hiện trong tổ dân phố Bá Xuyên 1 có 55 hộ, 220 nhân khẩu, trong đó có 70% số hộ làm nông nghiệp, 30% số hộ phi nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người năm 2009 đạt 6 triệu đồng/người/năm. Bà Dương Thị Sen nói: Đời sống của người dân trong tổ còn gặp không ít khó khăn. Do làm nông nghiệp, mùa vụ hằng năm chỉ có khoảng 4 tháng bận rộn, 8 tháng còn lại nhiều người phải đi làm thuê, song do biết bảo ban nhau nên trong tổ hiện không có người nghiện ma tuý, không có người sinh con thứ 3 trở lên. Người dân trong tổ ai cũng có ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Mọi người biết thương yêu giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn, như vụ mùa năm 2009 vừa qua, bà Đào Thị Tuyên bị ốm, nhà neo người, bà con trong tổ bảo nhau đến thu hoạch giúp. Trong tổ có gia đình ông Nguyễn Văn Tình, do ốm đau, kinh tế khó khăn, từ 4 năm nay bà Vũ Thị Chỉ và ông Trịnh Đình Phú đã nộp giúp tiền điện.

 

Tuy giá trị kinh tế không nhiều, nhưng việc làm của bà Chỉ, ông Phú và bà con trong tổ dân phố Bá Xuyên 1 đã tạo được sự gắn kết, tình làng nghĩa xóm vì thế thêm bền vững.