Đức hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam

07:29, 05/05/2010

Vào ngày 6/5 tới, Viện Geothe Hà Nội sẽ giới thiệu 2 dự án bảo tồn văn hóa ở Việt Nam, được thực hiện với nguồn kinh phí từ Bộ ngoại giao CHLB Đức.

 

Những người thực hiện dự án sẽ trình chiếu ảnh có thuyết minh "Bảo tồn Di sản văn hóa ở Việt Nam - thưởng ngoạn ba danh thắng" và giới thiệu cuốn sách “An Định – báu vật tiềm ẩn của Huế” - hai tác phẩm là kết quả dự án, thể hiện mối quan hệ hợp tác tích cực giữa Việt Nam và CHLB Đức trong công tác bảo tồn văn hóa ở Việt Nam.

 

Thông qua việc trình chiếu ảnh “Bảo tồn Di sản Văn hóa ở Việt Nam - thưởng ngoạn ba danh thắng”, các chuyên gia bảo tồn muốn chuyển thông điệp về mục tiêu, nguyên tắc của Chương trình Bảo tồn văn hóa song phương; phác thảo bối cảnh lịch sử và lý giải những vấn đề về bảo tồn trong điều kiện thời tiết nhiệt đới.

 

"Bảo tồn Di sản văn hóa ở Việt Nam" là hành trình ảo đưa người xem đến với ba danh thắng tuyệt đẹp của đất nước: Cung An Định, Lăng Tự Đức ở Huế và đình làng Trần Đăng ở ngoại ô Hà Nội - những di sản văn hoá đã, đang và sẽ được bảo tồn, phục chế một cách cẩn trọng; công tác nghiên cứu các loại vật liệu nguyên gốc và đào tạo những nhà bảo tồn người địa phương mà Việt Nam đang rất cần. Ấn phẩm được phát hành dưới dạng  đĩa DVD với ba thứ tiếng (Việt, Đức và Anh)

 

Cuốn sách "An Định - báu vật tiềm ẩn của Huế" được in với ba thứ tiếng Việt - Đức - Anh, giới thiệu chi tiết hơn về quá trình bảo tồn và trùng tu các họa tiết tranh tường lộng lẫy mê hoặc du khách trong Cung An Định ở TP Huế. Những bức ảnh sinh động kèm lời chú giải cặn kẽ giúp người đọc cảm nhận được sự kết hợp độc đáo giữa phong cách cổ điển Việt Nam và phong cách ba-rốc Châu Âu . Cuốn sách còn đề cập đến chương trình đào tạo những nhà bảo tồn Việt Nam do nhóm chuyên gia Đức thuộc tổ chức German Conservation Restoration & Education Projects (GCREP - www.gcrep.org) thực hiện.

 

Tại buổi ra mắt các ấn phẩm nói trên, nhóm chuyên gia GCREP sẽ giới thiệu các dự án bảo tồn ở Huế và làng Trần Đăng.