LHP Cannes 2010: Nghệ thuật “đối đầu” tiền bạc

08:26, 07/05/2010

Một tuần nữa, Liên hoan Phim (LHP) Cannes (diễn ra từ ngày 12 đến 23/5) sẽ khai mạc trong sự háo hức của công chúng yêu điện ảnh. 16 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay là cuộc so tài giữa những đạo diễn chủ yếu thuộc dòng phim nghệ thuật đến từ 13 nền điện ảnh trên thế giới.

 

Có hai nước lần đầu tiên gửi phim dự tranh giải là Cộng hòa Chad (Trung Phi) và Ukraine, khiến cho phạm vi tác động của LHP cổ xưa nhất châu Âu này mở rộng hơn.

 

Hai ngạc nhiên lớn nhất của LHP năm nay là sự vắng mặt của Trung Quốc, còn “ông lớn” Hollywood chỉ cử duy nhất đại diện: Fair Game (đạo diễn Doug Liman).

 

Giám đốc chọn phim của LHP lần này, Thierry Fremaux, cho biết ban tổ chức cũng đã mời đạo diễn Mỹ Woody Allen gửi phim mới nhất You Will Meet a Tall Dark Stranger dự thi nhưng vị đạo diễn này từ chối, nên phim chỉ chiếu mà không tranh giải.

 

Tác phẩm của Woody Allen là một trong ba phim lớn của Hollywood được chờ đợi nhiều nhất ở Cannes dù không tranh giải Cành cọ vàng.

 

Hai phim chiếu không tranh giải khác là “bom tấn” Robin Hood của đạo diễn Ridley Scott và Wall Street - Money Never Sleeps của Oliver Stone.

 

Những phim trình chiếu không tranh giải kiểu này lại được công chúng thích thú chờ đón hơn hẳn những phim tranh giải vì dễ xem, lại quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng của Hollywood.

 

Phim hài đề tài gia đình You Will Meet a Tall Dark Stranger có cả rừng “sao”: Antonio Banderas, Josh Brolin, Naomi Watts, Anthony Hopkins và ngôi sao của Triệu phú ổ chuột: Freida Pinto; và phần tiếp theo bộ phim “đỉnh” năm 1987, Wall Street - Money Never Sleeps, có Michael Douglas và Shia LaBeouf. Còn Robin Hood có cả Russell Crowe lẫn Cate Blanchett.

 

Vì vậy, lâu nay ở LHP Cannes luôn có một sự “đối đầu” giữa nghệ thuật và thương mại. Thống kê của trang tin tức giải trí The Wrap cho thấy 30 năm qua chỉ có 4 phim giành giải Cành cọ vàng là The Piano, Pulp Fiction, The Pianist và Fahrenheit 451 có mức doanh thu trên 25 triệu USD/phim. Danh sách này hy vọng sẽ nối dài thêm nếu năm nay Fair Game của Doug Liman chiến thắng. Bởi đạo diễn Mỹ này là người đã thực hiện những tác phẩm ăn khách: The Bourne Identity, Mr and Mrs Smith, cộng thêm hai tên tuổi được khán giả yêu mến trong phim Fair Game là Naomi Watts và Sean Penn.

 

Cành cọ vàng sẽ thuộc về ai, quyền quyết định thuộc về các thành viên của ban giám khảo, gồm: đạo diễn Tim Burton (chánh chủ khảo), diễn viên Kate Beckinsale, Giovanna Mezzogiorno, Benicio Del Toro, đạo diễn Shekhar Kapur, Victor Erice, đạo diễn-biên kịch Emmanuel Carrere.