Người 40 năm vẽ truyền thần ảnh Bác

14:50, 18/05/2010

Ở thị trấn Phát Diệm, Ninh Bình có một họa sĩ chuyên vẽ truyền thần chân dung Bác Hồ bằng chất liệu sơn dầu suốt hơn 40 năm. Mới đây, ông vừa hoàn thành bức truyền ảnh Bác Hồ thứ 520 với kích thước 72x92cm. Đó là họa sĩ Trần Hòa Bình.

 

Năm 1971, Trần Hòa Bình mới 16 tuổi nhưng đã dám cầm bút để truyền bức chân dung Bác Hồ đầu tiên trong đời mình. Tác phẩm này là món quà tặng chính quyền thị trấn vào dịp hội nghị tổng kết năm và được mọi người trầm trồ thán phục vì hình tượng Bác toát lên dáng vẻ ung dung tự tại của một bậc thánh hiền nhưng gần gũi và thân thương. Cho đến nay họa sĩ Trần Hòa Bình vẫn không thể quên được cảm xúc vui sướng dù chuyện đó cách đây gần 40 năm. Họa sĩ cho biết, thành công của ông là nhờ ở việc xác định được mẫu ảnh Bác Hồ duy nhất, chứ không vẽ nhiều mẫu ảnh như trước đây. Những bức khổ lớn của ông nổi bật vì màu sắc, rất thật, hình sinh động và có thần.

 

Khi được hỏi vẽ chân dung Bác khó nhất là chi tiết nào, ông nói ngay:

 

- Khó là ở bộ râu và nụ cười ấm áp ẩn trong khóe miệng. Ngoài ánh sáng từ đôi mắt, để tạo nên cái thần thái của chân dung Bác phải vẽ được nét đẹp nhất ở khóe miệng tươi và chòm râu mềm mại.

 

Nếu ngắm bức ảnh không thôi thì quả khó thấy những điều đó, nhưng họa sĩ phải cảm thấy, nhập tâm để thấm cho được thần thái cần bày tỏ và vẽ cho ra. Ông cũng cho hay công nghệ bây giờ rất hiện đại, tuy nhiên vẽ cho ra những sắc thái của một lãnh tụ vĩ đại như Bác thì công nghệ cũng bó tay, chỉ có tình cảm của người họa sĩ mới làm được. Tính đến nay ông đã vẽ trên 500 bức tranh về Bác. Họa sĩ Trần Hòa Bình hồ hởi xác định rằng, mình sẽ tiếp tục vẽ chân dung Bác.

 

Họa sĩ Trần Lầu ở Quảng Nam rất đồng cảm với Trần Hòa Bình, bởi ông cũng nửa thế kỷ cầm cọ để truyền thần các danh nhân. Ông cùng có ý nghĩ như họa sĩ Trần Hòa Bình rằng, mỗi bức chân dung Bác Hồ là một bài học về đạo đức của Người. Ông Bình cho rằng, ông sẽ tiếp tục truyền thần ảnh Bác cho đến khi nào không thể làm được công việc nữa mới thôi.