Phát hiện Di tích Hoàng thành thời Lê

07:50, 06/05/2010

Các nhà khoa học của Hội Khoa học Lịch sử, Viện Khảo cổ học đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị tại hiện trường xây dựng trên đường Hoàng Hoa Thám, đoạn cắt đường Văn Cao- Hà Nội.  

 

Giáo sư Phan Huy Lê kết luận: “Theo bản đồ Hồng Đức, đoạn thành bị phá này chắc chắn là của Hoàng thành. Viên gạch tìm thấy chính là gạch Vồ thời Lê. Ngoài ra còn có di vật thời trước đó nữa. Căn cứ theo nguyên tắc lấy di vật thời muộn nhất làm thời hiệu, thì đây là thành thời Lê”.

 

Chính vì thế, theo giáo sư Lê, các thông tin từ đoạn thành nói trên có thể cung cấp nhiều cơ sở để nghiên cứu nhiều nghi vấn về Hoàng thành.

 

Hiện tại, cả Cục Di sản văn hóa và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu, thám sát khảo cổ đoạn đường Hoàng Hoa Thám.

 

Không chỉ riêng các nhà khoa học lo lắng cho di tích, rất nhiều hộ dân sống quanh di tích cũng đã kiến nghị đến Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Khảo cổ học Việt Nam yêu cầu các nhà khoa học vào cuộc để bảo vệ di tích Hoàng thành.

 

Luật Di sản quy định, nếu xây dựng lộ ra các hiện vật có khả năng là di tích, di vật thì việc thi công phải tạm dừng để các cơ quan chuyên môn kiểm tra. Nếu đúng đó là di tích, di vật thì công trình phải dừng lại.

 

Giáo sư Phan Huy Lê cũng đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm hồ sơ công nhận di sản cho các đoạn khác của Hoàng thành hiện còn tồn tại. Ông đề nghị các nhà khảo cổ khẩn trương lập bản đồ quy hoạch khảo cổ học di tích. Điều này sẽ giúp các nhà quy hoạch rõ hơn vị trí của những di tích khảo cổ để có thái độ ứng xử đúng đắn về văn hóa cũng như đúng Luật Di sản.

 

Tuy nhiên, cho đến nay, sau 15 ngày, việc san ủi đoạn thành cổ trên vẫn được các đơn vị thi công triển khai cả vào ban đêm, bất chấp sự phản đối của các nhà khảo cổ.