Thêm kênh quảng bá lịch sử, văn hóa Việt Nam

07:57, 14/05/2010

Liên tục nhiều năm nay, Cục Xuất bản Việt Nam và Viện Sách Cuba đã hợp tác chặt chẽ trong việc xuất bản (XB) sách giữa hai nước. Sách Việt Nam đã có mặt tại Hội chợ Sách quốc tế La Habana với sự tham gia của ngành XB các nước châu Mỹ và thế giới. Tại buổi làm việc sáng 12-5 giữa Cục XB và NXB José Martí, phía Cuba bày tỏ mong mỏi sự hiện diện của sách Việt Nam tại đất nước này.

 

Đã có truyền thống hợp tác

 

Tự nhiên như hơi thở, quan hệ Việt NamCuba, hai đất nước từ hai châu lục xa xôi đã gần gũi trong suốt lịch sử đấu tranh của hai dân tộc. Tinh thần đó cũng thể hiện rất rõ nét trong quan hệ XB giữa hai nước. Cục trưởng Cục XB Nguyễn Kiểm cho biết: Cuba đã dịch và XB nhiều sách của Việt Nam. Còn theo nữ nhà báo Marta Rojas, nhân dân Cuba biết đến Việt Nam từ rất lâu rồi, qua cuốn sách viết cho thiếu nhi "Tuổi vàng" của José Martí. Từ năm 2007, Cục XB Việt Nam và Viện Sách Cuba bắt đầu có những biên bản ghi nhớ, trao đổi hợp tác thường xuyên hơn.

 

Hình ảnh một Việt Nam kiên cường đấu tranh giành độc lập trong trái tim Cuba rất rõ nét, sách Việt NamCuba thường tập trung vào đề tài chiến tranh cách mạng, anh hùng dân tộc. Tại biên bản ghi nhớ về hợp tác XB giữa Cục XB (Bộ TT-TT Việt Nam) và Viện Sách Cuba (Bộ Văn hóa Cuba) giữa năm 2009, đề tài này vẫn giữ vai trò chủ đạo. Theo thỏa thuận, phía Việt Nam cung cấp bản mềm tác phẩm "Bác Hồ - những kỷ niệm không quên" của tác giả Phùng Thế Tài và "Hồ Chí Minh - thân thế và sự nghiệp" do NXB Thế giới ấn hành bằng tiếng Tây Ban Nha cho Viện Sách Cuba. Tại buổi làm việc với Cục XB Việt Nam sáng 12-5, Giám đốc NXB José Martí cho biết họ đang in cuốn "Bác Hồ, những kỷ niệm không quên" của tác giả Phùng Thế Tài. Cuốn sách này sẽ được giới thiệu cùng với "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" bằng tiếng Tây Ban Nha tại Hội chợ sách quốc tế La Habana trước đông đảo đồng nghiệp các nước Mỹ Latinh và khu vực khác trên thế giới.

 

Dịp này, NXB Thế giới đã cung cấp danh mục sách để phía Cuba chọn dịch, XB, đa số vẫn là đề tài truyền thống bao năm nay, góp phần gắn kết tình hữu nghị, đoàn kết giữa các thế hệ trẻ Việt Nam và Cuba. Đúng như bà Ana Maria Canals - GĐ NXB José Martí khẳng định: Chúng tôi chọn in "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" vì cuốn sách không chỉ thể hiện rõ nét chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, mà còn là tấm gương cho thế hệ trẻ Cuba học tập".

 

Mở rộng đề tài, hướng tới bạn đọc thế giới

 

Đại diện NXB José Martí, bà Ana Maria Canals đã chuyển mong muốn của Viện Sách Cuba tới Cục XB Việt Nam, rằng Cuba muốn được tiếp cận các đầu sách về truyền thuyết, lịch sử, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là sự tích, truyền thuyết gắn liền với lịch sử, thể hiện truyền thống văn hóa của người Việt Nam như truyền thuyết về hồ Gươm, Thánh Gióng…

 

Đề nghị của phía bạn làm chúng ta xúc động, lại đau đáu suy nghĩ thúc đẩy và mở rộng hợp tác XB với bạn. Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Kiểm đã giới thiệu với NXB José Martí một số đầu sách về lĩnh vực này cùng một số địa chỉ các NXB có thể hợp tác như Trẻ, Kim Đồng… Theo bà Ana Maria Canals, các đầu sách viết cho thiếu nhi vẫn có thể thu hút độc giả lớn tuổi, bởi vậy, Viện Sách Cuba mong muốn được tiếp cận dòng sách này. Trong câu chuyện trao đổi giữa bà Ana Maria Canals với Cục XB, còn một điều đáng chú ý là phía bạn rất quan tâm tới các bước thỏa thuận bản quyền để XB sách của Việt Nam. Đây là một ví dụ sinh động khẳng định hợp tác quốc tế XB đem lại cho Việt Nam rất nhiều bài học cụ thể, bổ ích, trong đó có vấn đề bản quyền sách.

 

Theo ông Nguyễn Kiểm, việc hợp tác XB sách với Cuba giúp ngành XB Việt Nam tiếp cận lượng độc giả cỡ 400 triệu người sử dụng tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ Latinh. Qua hợp tác XB, qua Hội chợ Sách quốc tế La Habana, sách Việt Nam có thêm đường ra thế giới và văn hóa Việt Nam có một kênh quảng bá hiệu quả.