Tôn tạo di tích lịch sử Bãi Soi Quýt và chùa Bá Xuyên

14:49, 27/05/2010

Chiều 26/5, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc lãnh đạo xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên; phường Lương Châu, T.X Sông Công; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tôn tạo phục chế công trình văn hoá Việt để thông qua dự thảo phương án thiết kế tôn tạo di tích Bãi Soi Quýt và chùa Bá Xuyên.

 

Bằng nguồn vốn chống xuống cấp di tích và danh thắng của tỉnh, năm nay, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch được phân bổ 700 triệu đồng để tu bổ chùa Bá Xuyên, phường Lương Châu (T.X Sông Công); 400 triệu đồng để xây nhà bia, đường vào, sân… của di tích lịch sử Bãi Soi Quýt, xã Tiên Phong (Phổ Yên). Theo phương án của đơn vị thiết kế thì chùa Bá Xuyên sẽ được tôn tạo nhưng vẫn giữ kiến trúc đình chùa truyền thống Việt Nam gồm 3 gian, tường xây đá ong, mái lợp ngói… với kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; nhà bia và các công trình phụ trợ có tổng kinh phí 520 triệu đồng.

 

Sau khi bàn bạc, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đơn vị thiết kế, đơn vị hưởng lợi công trình đã đi đến thống nhất: Nhất trí phương án thiết kế của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tôn tạo phục chế công trình văn hoá Việt đối với 2 công trình trên. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, địa phương được hưởng lợi công trình phải có trách nhiệm đối ứng, giám sát thi công xây dựng để đảm bảo chất lượng và đưa công trình vào sử dụng trong năm 2010.