Vĩnh biệt nhà thơ Hoàng Cầm

15:08, 06/05/2010

Vừa bước vào tuổi 89 không lâu, thi sĩ của “Lá diêu bông”, “Bên kia sông Đuống” đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9h30 phút sáng nay (6/5) tại Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô.

 

Sau 3 ngày nằm viện cấp cứu vì bệnh nặng, thi sĩ Hoàng Cầm đã tạm biệt cõi đời, để lại niềm thương tiếc cho nhiều bạn bè, đồng nghiệp và những người ngưỡng mộ tài thi ca của ông.

 

Thi hài nhà thơ đang được bảo quản tại phòng lạnh Bệnh viện 108. Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam xác nhận: Nhà thơ Hoàng Cầm đã từng đoạt giải thưởng Nhà nước năm 2007 về Văn học nghệ thuật do Chủ tịch nước ký quyết định tặng riêng nên tang lễ của thi sĩ này sẽ được tổ chức với nghi thức cao nhất của Hội nhà văn.

 

Nhà thơ Hoàng Cầm, tên thật là Bùi Tằng Việt, sinh ngày 22/2/1922 tại làng Lạc Thổ, nay là xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Ông xuất thân trong gia đình nhà nho lâu đời. Năm 1938, ông ra Hà Nội học trường Thăng Long và đỗ tú tài toàn phần, bước vào nghề văn từ năm 1940. Cũng từ thời gian này, bút danh Hoàng Cầm đã được ông sử dụng dựa trên tên một vị thuốc đắng trong thuốc bắc.

 

Ông tham gia trên nhiều lĩnh vực: thành lập đoàn kịch Đông Phương trong giai đoạn Cách mạng Tháng Tám; thành lập đội tuyên truyền văn nghệ, đội văn công quân đội đầu tiên và được cử làm Trưởng đoàn văn công Tổng cục Chính trị năm 1952. Sang năm 1955, ông chuyển sang làm trưởng đoàn kịch nói và không ít lâu sau về Hội Văn nghệ Việt Nam làm công tác xuất bản.

 

Tháng 4/1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, và được bầu vào Ban chấp hành. Tuy nhiên, không lâu sau, do vụ “Nhân văn giai phẩm”, ông rút khỏi Hội nhà văn vào năm 1958 và về hưu non năm 1970 lúc 48 tuổi.

 

Trong sự nghiệp văn chương, ông viết khá nhiều, nhưng được biết tới nhiều nhất là vở kịch thơ Hận Nam Quan, Kiều Loan, bài thơ Bên kia sông Đuống (viết năm 1946 và bài thơ này đang được dạy trong chương trình PTTH), Lá diêu bông (1993)…

 

Ngoài bút danh Hoàng Cầm ông còn có các bút danh: Bằng Việt, Lê Thái, Lê Kỳ Anh, Bằng Phi.