Một năm thành công của Du lịch Việt Nam

11:13, 06/01/2011

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt con số kỷ lục: hơn 5 triệu lượt, vượt xa mục tiêu ban đầu đề là 4,2 triệu lượt.

   

 Cùng với số khách du lịch quốc tế tăng nhanh, số du khách nội địa năm 2010 cũng ước đạt 28 triệu. Thu nhập từ du lịch khoảng 96.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 5% GDP, giải quyết việc làm cho 1,4 triệu lao động.

 

Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về lượng khách khoảng 20%, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 4 toàn cầu sau Sri Lanka, Arab Saudi và Israel về tăng trưởng. Điều này càng khẳng định ngành Du lịch Việt Nam đang từng bước tự vượt qua chính mình để khẳng định một điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách với bạn bè thế giới.

 

Nhiều sự kiện du lịch

 

Với nhiều sự kiện lớn được tổ chức trong nước, mà tiêu điểm là Năm Du lịch Quốc gia 2010 hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, đây được coi là một “cơ hội vàng” với ngành du lịch Việt Nam.

 

Hà Nội với tâm điểm của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao lớn được tổ chức ngay từ đầu năm, Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút du khách từ khắp các quốc gia trên thế giới. Hưởng ứng năm Đại lễ, các địa phương trên cả nước cũng tổ chức nhiều chương trình du lịch gắn với dấu ấn 1000 năm. Nổi bật trong số đó là tour Du lịch quốc tế leo núi cắm cờ “Thăng Long- Hà Nội 1000 năm tuổi” trên đỉnh Phan-xi-păng; Festival hoa Đà Lạt, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng (Phú Thọ), lễ hội Lam Kinh (Thanh Hóa); Festival Huế 2010…

 

“Thu hút được 5 triệu khách du lịch là do công tác xúc tiến quảng bá của chúng ta năm 2010 được thực hiện khá tốt. Thứ hai, do tình hình khu vực, các nước xung quanh bất ổn thì nguồn khách quốc tế cũng đã chọn Việt Nam là một điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn. Chúng tôi cho rằng nỗ lực chủ quan là một phần nhưng khách quan cũng góp phần làm cho lượng khách quốc tế năm nay tăng tương đối tốt” - bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

 

Ngay sau khi kết thúc chương trình “Ấn tượng Việt Nam 2009”, Tổng cục Du lịch Việt Nam ngay lập tức công bố chương trình kích cầu du lịch 2010 với tên gọi “Việt Nam - điểm đến của bạn” với 2 nội dung nổi bật là: bán hàng giảm giá mùa thấp điểm vào tháng 8, 9 và tăng cường, quảng bá, xúc tiến tại chỗ với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn”.

 

Một loạt các chương trình quảng bá rầm rộ ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đông Bắc Á (Nhật Bản và Hàn Quốc), Tây Âu và ASEAN. Riêng trong năm 2010, Việt Nam đã đón hơn 900.000 lượt du khách Trung Quốc. Đây là con số kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Thị trường Nhật Bản cũng tăng đột biến với con số hơn gần 400.000 lượt, tăng hơn 20% so với năm 2009...

 

“Đợt giảm giá này là một kinh nghiệm của ngành khách sạn để họ gắn bó với nhau hơn, kết hợp chặt chẽ với ngành lữ hành. Tổng cục Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động trong và ngoài nước như ở Paris, Đức, Trung Quốc...” - ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hành cho biết.

 

28 triệu lượt khách nội địa trong năm 2010 là một thành công không nhỏ trong việc tìm hướng đi mới cho Du lịch Việt Nam. Nếu như trước đây, Việt Nam chỉ chú trọng đến khách quốc tế mà quên đi nguồn khách dồi dào, từng “cứu nguy” cho ngành Du lịch năm 2009, thì năm nay đã trở thành một chiến lược.

 

Cũng trong năm 2010, Tổng cục Du lịch đã công bố bản dự thảo chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030 với mục tiêu năm 2015 thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế; năm 2020 là 12 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên số lượng khách không phải là trọng tâm phấn đấu, doanh thu mới là yếu tố được đưa lên hàng đầu để nâng tầm của du lịch Việt Nam. Ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2015 phải đạt 8.900 triệu USD và năm 2020 là 15.900 triệu USD. Tỷ trọng đóng góp GDP là 5,2% vào năm 2015 và 6% vào năm 2020.

 

Trước mắt, ngành du lịch vẫn phải đối mặt với những tồn tại cố hữu như tình trạng mạnh ai nấy làm, thiếu chuyên nghiệp trong xúc tiến quảng bá, nguồn nhân lực chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa có chiều sâu văn hoá, chưa khai thác được nhiều tiềm năng du lịch...

 

Theo ông Nguyễn Nguyễn Mạnh Cường- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đó là cơ sở để rút ra những bài học cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới: “Bài học đầu tiên để một điểm du lịch phát triển là nhận thức. Mà nhận thức thì người lãnh đạo phải đi đầu. Tạo sự đồng thuận từ chủ trương đến chính sách. Tiếp đó là phải chú trọng về chính sách đào tạo con người. Du lịch phải bảo đảm môi trường bền vững vì đó là yếu tố sống còn hiện nay”.

 

Phải biết làm mới mình

 

Theo Tiến sĩ Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), để tạo bước chuyển mạnh mẽ hơn, du lịch Việt Nam thời gian tới sẽ phải có những nội dung mới. Phải thông tin, quảng bá về sản phẩm du lịch, những sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng, thông tin quảng bá với khách hàng về thị trường mục tiêu, thị trường lựa chọn, về thương hiệu du lịch, về những yếu tố đặc thù riêng có của Việt Nam.

 

 Nội dung quảng bá, xúc tiến ấy phải được tạo lập có hệ thống và có sự khác biệt, tạo sức cạnh tranh so với khu vực. Cái cốt lõi là sản phẩm. Những sản phẩm đã có trước đây phải làm mới nó, biến nó thành những món ăn mới đối với khách. Thông tin đến với khách là cầu nối để bộc lộ ra sản phẩm du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Thành công của ngành du lịch Việt Nam sẽ tạo động lực để du lịch Việt Nam có những bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Cùng với một lời chào mới thật “hút khách”, du lịch Việt Nam cần quan tâm đến yếu tố quan trọng nhất là củng cố chất lượng sản phẩm du lịch, để thực sự là một điểm mà du khách mong muốn trở lại nhiều lần để khám phá.

 

 Cần có một chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, bao gồm thương hiệu du lịch, thương hiệu điểm đến, thương hiệu vùng, thương hiệu sản phẩm du lịch và thương hiệu các doanh nghiệp du lịch. Những thương hiệu này là cầu nối mang thông điệp với thị trường, khách du lịch và với đối thủ cạnh tranh. Trong giai đoạn tới chúng ta cần tập trung vào thương hiệu du lịch Việt Nam để tạo dựng những thương hiệu có sự khác biệt, nổi bật./.