BTC Hoa hậu VN 2012 giải thích về việc bỏ Giải Ứng xử hay nhất

14:13, 20/07/2012

Sau khi HNMO đưa tin về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch (VHTT&DL) có văn bản chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn về việc bỏ giải Ứng xử hay nhất đã tạo nên không ít ý kiến về vấn đề này. Ngày 19/7, ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2012 đã giải thích về vấn đề này.  

 Trong các cuộc thi sắc đẹp phần Ứng xử luôn được công chúng quan tâm, bởi nó thể hiện trí tuệ, sự hiểu biết và ứng xử của các người đẹp. Hiện nay, trước những hình ảnh tiêu cực của giới người mẫu, “chân dài”, nhiều người đẹp bị cho là “óc ngắn” thì lẽ đương nhiên, việc công chúng mong muốn người đại diện cho vẻ đẹp của ngừơi phụ nữ Việt Nam ngoài vẻ đẹp ngoại hình còn phải có một tâm hồn đẹp và hơn nữa phải có trí tuệ và lối ứng xử thông minh. Đó là lý do vì sao trong các cuộc thi sắc đẹp, phần thi Ứng xử vẫn được đánh giá cao nhất và được công chúng mong chờ. Giải thưởng Người đẹp Ứng xử hay nhất vì thế mà có giá trị.

 

Tuy nhiên, năm nay BTC Hoa hậu Việt Nam quyết định bỏ giải Người đẹp Ứng xử hay nhất. Đề nghị này trình lên Bộ VHTT&DL và được chấp thuận. Trước những thắc mắc của dư luận, ông Lê Xuân Sơn, TBT Báo Tiền Phong, Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2012 cho biết, việc bỏ giải Ứng xử hay nhất không có nghĩa là bỏ phần thi ứng xử. Trong cuộc thi năm nay, đêm chung kết vẫn có phần thi ứng xử cho 5 thí sinh lọt vào vòng cuối cùng. Nhưng điểm của phần thi này chỉ góp phần quyết định các giải tưởng cao nhất chứ không có việc trao giải Người ứng xử hay nhất như dự kiến ban đầu.

 

Ông Lê Xuân Sơn, TBT báo Tiền Phong, Trưởng BTC HHVN 2012 trả lời trong cuộc họp báo

 

“Chúng tôi đã cân nhắc nhiều khi quyết định bỏ giải thưởng dự kiến này. Một phần do lo ngại sức ép thời lượng đối với một chương tình truyền hình trực tiếp. Nếu có những tình huống Ban Giám khảo phải thảo luận lâu để quyết định người đoạt giải khi mà các thí sinh không vượt trội nhau trong câu trả lời thì chương trình sẽ kéo dài, mà thời lượng phát sóng có hạn. Hơn nữa, một người có trách nhiệm về quản lý văn hoá cũng đề nghị BTC là vòng chung khảo có đến mấy chục thí sinh tham gia, nhưng chỉ có 5 thí sinh vòng cuối được tranh giải ứng xử thì có thể không công bằng. Nếu trao giải người ứng xử hay nhất cuộc thi thì tất cả các thí sinh dự chung kết phải được tham gia”, ông Sơn lý giải.

 

Về việc mời thêm đại diện công an vào thành phần BTC, ông Sơn khẳng định đây không phải là điều gì mới vì tất cả các cuộc thi hoa hậu Việt Nam, BTC vẫn phối hợp với công an để tham gia vào việc điều tra lý lịch, nhân thân của thí sinh đăng ký dự thi và hỗ trợ về phần an ninh, trật tự. Tuy nhiên, giải thích về văn bản của Bộ VTTT&DL, ông Sơn cho biết: “Vừa qua, sở dĩ Bộ VHTT&DL và Ban chỉ đạo cuộc thi nhắc nhở là vì chúng tôi chậm ra quyết định về việc đưa nhân sự cụ thể của bên Công an vào Ban Tổ chức. Chỉ là khâu thủ tục thôi, chứ chúng tôi và bên công an liên hệ làm việc với nhau ngay từ khi cuộc thi khởi động”.

 

Hiện nay, những thông tin về thành phần ban giám khảo, đạo diễn và kịch bản chi tiết cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 vẫn chưa được tiết lộ, trong khi mọi năm BTC công bố sớm hơn. Phía BTC cho biết, sẽ còn 3 buổi họp báo chính thức của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012, những thông tin này sẽ được công bố trong khoảng thời gian đó.