Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đón nhận Bằng Di tích Quốc gia

10:42, 17/09/2012

Tối 16/9, tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Bằng Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì...Đây là sự tôn vinh những giá trị văn hoá và sức lao động cần cù, sáng tạo của cộng đồng 13 dân tộc anh em sinh sống trên một vùng đất có truyền thống văn hóa và lịch sử lâu đời.

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của Trung ương; Lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh Hà Giang cùng trên 2000 đồng bào là đại diện của cộng đồng 13 dân tộc anh em cùng sinh sống làm ăn trên mảnh đất Hoàng Su Phì – chủ nhân của những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ.

 

Hoàng Su Phì là huyện nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, mảnh đất có truyền thống cách mạng và có nền văn hóa phong phú, đa dạng của đồng bào các dân tộc: Dao, Nùng, La Chí, Tày, Mông, Hoa, Cao Lan, Cờ Lao, Kinh... Ruộng bậc thang là những sáng tạo phi thường của nhân dân các dân tộc Hoàng Su Phì qua nhiều thế hệ, cũng là những tri thức canh tác độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây.

 

Từ điều kiện canh tác khó khăn trên núi cao với sự chia cắt mạnh, để đáp ứng mưu cầu của cuộc sống và đòi hỏi của lẽ sinh tồn, người dân đã khai hoang, mở rộng diện tích trồng lúa nước. Qua nhiều năm, diện tích ruộng bậc thang liên tục tăng lên đã tạo thành những cánh đồng rộng lớn, uốn lượn, nối tiếp nhau trải dài theo các triền núi. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có tổng diện tích gần 765 ha, có ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhưng tập trung nhiều là Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty, Sán Sả Hồ…

 

Trong những năm qua, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, đặc biệt là chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng nỗ lực bảo vệ quê hương, củng cố địa giới hành chính, phát triển kinh tế vươn lên xóa đói giảm nghèo. Đến nay, đời sống của đồng bào vùng cao đã dần ổn định, ý thức trách nhiệm về việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên càng được nâng lên. Đặc biệt khi danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được tôn vinh sẽ mở ra nhiều thuận lợi để khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển với các vùng miền của cả nước.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sự kiện ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trở thành di tích quốc gia là niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Hà Giang, đặc biệt là đồng bào các dân tộc huyện Hoàng Su Phì. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn nhân dân các xã có di sản ruộng bậc thang và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì tiếp tục giữ gìn, tôn tạo và phát huy tốt giá trị của di sản, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho phát triển du lịch lâu dài.

 

Thừa ủy quyền Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông đã trao Bằng Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì cho đại diện lãnh đạo chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì.

 

Tại buổi lễ, những tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi quê hương Hoàng Su Phì; những điệu múa, tiếng khèn truyền thống đã được cất lên; đặc biệt là màn diễu hành của nhân dân đến từ 25 xã, thị trấn trong huyện đã diễn ra trong niềm tự hào, niềm vui náo nức của đồng bào./.