Triển lãm sắp đặt “Nhận diện và Kết nối”

09:19, 27/10/2014

Từ ngày 26/10 - 4/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, diễn ra Triển lãm sắp đặt “Nhận diện và Kết nối” của nữ họa sỹ Đặng Thị Khuê.  

Triển lãm “Nhận diện và Kết nối” giới thiệu với công chúng 7 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Đây là kết quả của sự tâm huyết, miệt mài lao động trong thời gian dài gắn bó với nghệ thuật của tác giả.

 

Đến với Triển lãm người xem có thể tìm vào không gian của tác phẩm “Mẹ”, hình tượng bầu vú được tác giả sắp đặt theo tám cạnh với những đôi đũa, gợi mở về hình tượng người mẹ, người mang đến sự sống, sự ra đi và trở lại của người phương Đông.

 

Với “Tri âm” là sự hoài cảm về Ca trù, lối diễn xướng của người Việt xưa. Tác giả dùng các đồ vật đàn đáy, trống, phách và bàn tay sắp đặt dưới hình thức ẩn dụ và siêu thực, tạo ra cái nhìn đồng đẳng về loại hình nghệ thuật diễn xướng từng mê hoặc lòng người với thú chơi tao nhã.

 

“Âm hưởng địa ngàn” lại là những cung bậc cảm xúc về Tây Nguyên được ẩn dụ qua những cây cột – cột Klao, cột Kut được tác giả chế tác theo cách hiểu riêng của mình. Vẻ kỳ bí, hoang dã, sự hiện diện của rừng để ngỏ cho người xem tiếp cận dưới những góc nhìn đa chiều... tất cả các tác phẩm đã hòa quyện tạo nên sức hấp dẫn của Triển lãm.

 

Được biết đến là một họa sỹ có thâm niên trong lĩnh vực Hội họa với nhiều triển lãm trong và ngoài nước, trong sự nghiệp sáng tác của mình, họa sỹ nữ họa sỹ Đặng Thị Khuê dành sự quan tâm đặc biệt cho các tác phẩm sắp đặt - loại hình nghệ thuật được du nhập vào Việt Nam vào những năm 1990. Những thực nghiệm tạo hình tổng hợp của họa sỹ đã kết hợp với những phẩm chất đặc trưng của thẩm mỹ bản địa, điều này đã tạo nên bản sắc trong phong cách sáng tác của họa sỹ.

 

“Nhận diện và Kết nối” cũng là sự tiếp nối trong hành trình nghệ thuật của nữ họa sỹ Đặng Thị Khuê, trước đó bà đã tổ chức triển lãm sắp đặt đầu tiên tại Mỹ năm 1998; năm 2003, triển lãm tại Bảo tàng Dân tộc học và Thụy Điển; trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường năm 2007, tại Italya năm 2012, và một vài nơi khác./.