Công bố di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia ở Định Hóa

22:26, 16/02/2016

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Bính Thân 2016, tối 16-2, UBND huyện Định Hóa đã tổ chức Lễ công bố hai di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia là nghi lễ Then và múa rối cạn của hai phường rối Tày Ru Nghệ (xã Đồng Thịnh) và Thẩm Rộc (xã Bình Yên).

 

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Nghi lễ Then và rối cạn đều là những sinh hoạt văn hóa có từ lâu đời của người Tày ở Định Hóa. Đồng bào thường tổ chức nghi lễ Then để giải hạn, cầu an. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nghi lễ này được chuyển thể thành những điệu Then mới và được sử dụng rộng rãi, đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Đối với múa rối cạn của hai phường rối Ru Nghệ và Thẩm Rộc là nét văn hóa riêng biệt của người Tày ở Định Hóa. Đây là nét văn hóa độc đáo được lưu giữ và sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất của bà con nhân dân với nhiều hình thức diễn xướng độc đáo. Các trò rối cạn gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng thần nông, đề cao chữ “Đức”, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, khuyên răn con người chăm chỉ lao động, học tập để làm người có ích cho xã hội.

 

Tại buổi Lễ công bố, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã trao cho huyện Định Hóa các Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8-6-2015 và Quyết định số 3465/QĐ-BVHTTDL ngày 13-10-2015 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho hai di sản nói trên. Nhân dịp này, đông đảo quần chúng nhân dân cũng đã được thưởng thức màn múa rối cạn và nghi lễ Then đặc sắc do các nghệ nhân của Định Hóa biểu diễn.