Vui hội đua thuyền trên biển Đồ Sơn

10:18, 01/05/2016

Chiều 30-4, biển Đồ Sơn náo nhiệt hơn nhiều ngày trước đó. Hàng nghìn du khách và người dân tụ về mé biển khu 1 để hồi hộp dõi theo những chiếc thuyền rồng lao vun vút trên đường đua biển xanh.

Đua thuyền là sự kiện luôn hấp dẫn du khách trong ngày mở đầu của Liên hoan du lịch “Đồ Sơn- Điểm hẹn du lịch 2016” nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước; 61 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5) và Ngày giải phóng Đồ Sơn (15-5).

 

Hội đua thuyền rồng trên biển là nét đẹp truyền thống lâu đời của người dân miền biển nói chung và ngư dân Đồ Sơn nói riêng. Đây cũng là một hoạt động sôi động, khá ấn tượng đối với du khách các nơi, nhất là khách quốc tế. Hằng năm, người dân Đồ Sơn tổ chức hai lần đua thuyền rồng trên biển. Một lần vào dịp đón chào năm mới, thường là mồng 4 Tết và cũng là mở đầu cho vụ cá bắc. Và lần này là dịp đón chào mùa du lịch mới và cũng là mở đầu vụ cá nam.

 

Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Trung Hiếu cho hay, đua thuyền rồng trên biển là hoạt động thể hiện khát khao chiến thắng, ước vọng khởi đầu tốt đẹp của người dân biển khi ra quân đánh bắt cá thuận lợi, góp phần tạo dựng cuộc sống thêm ấm no. Đua thuyền trên biển cũng thể hiện tinh thần rèn luyện thể thao, thể lực của cư dân miền biển, để luôn vượt trên sóng to, thậm chí cả bão tố trong những chuyến khơi xa, khai thác nhiều hải sản, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình, địa phương và bảo vệ biển đảo quê hương.

 

Trên biển, các chàng trai vạm vỡ, vốn dạn dày sóng nước trong trang phục lễ hội của các đội đua đến từ Bàng La, Minh Đức, Ngọc Xuyên, Ngọc Hải, Vạn Sơn, Vạn Hương, Hợp Đức cùng vung chèo, bổ sóng đều đặn theo tiếng trống dồn vang và tiếng hò reo cổ vũ không ngớt của hàng nghìn người dân và du khách ven bờ. Cả khu du lịch Đồ Sơn rộn rã trong không khí lễ hội.

 

Sau những giờ phút ganh đua quyết liệt trên chiều dài ba km trên biển, giải nhất với những phần thưởng xứng đáng đã thuộc về các tay chèo của phường Bàng La- nơi từng bảo vệ vững chắc ngôi đầu trong nhiều cuộc đua; đội Vạn Hương giành giải nhì và hai giải ba thuộc về đội Minh Đức và Ngọc Xuyên.

 

Cuộc đua kết thúc, nhưng một mùa hè sôi động đã khởi động trên biển Đồ Sơn, một vụ cá với nhiều kỳ vọng cũng mở đầu, cùng hướng tới sự phát triển mạnh mẽ của mảnh đất du lịch đầy nắng, gió và góp phần vào sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của đất nước và thành phố Cảng.