Vinh danh thơ nơi Thủ đô gió ngàn

08:19, 10/02/2017

Thấm thoắt đã đến Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15. Nhưng năm nay, Ngày thơ của Thái Nguyên sẽ mới hơn, lạ hơn so với những năm tổ chức trước. Thơ sẽ được vinh danh nơi Thủ đô gió ngàn ATK Định Hoá.

14 lần trước, Ngày thơ Việt Nam của tỉnh đều được tổ chức trong phạm vi T.P Thái Nguyên. Trong đó có đến 10 lần tổ chức tại Bảo tàng Văn hóa Các dân tộc Việt Nam. Khuôn viên Bảo tàng rộng, ngay trung tâm Thành phố, giao thông thuận tiện, việc huy động lực lượng người tham gia dễ dàng hơn. Tuy nhiên năm nay, tỉnh ta đón một sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam về an toàn khu (ATK) Định Hoá lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1947-2017). Vì vậy, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết định tổ chức Ngày thơ tại Nhà trưng bày ATK, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Việc làm này cũng phù hợp với định hướng của Hội Nhà văn Việt Nam: Hoạt động văn học nghệ thuật cần gắn với các địa điểm di tích lịch sử văn hóa quan trọng của địa phương. Ông Triệu Văn Doanh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Nguyên, đơn vị chủ trì tổ chức Ngày thơ, cho biết: Ngoài mục đích thiết thực chào mừng sự kiện lớn của tỉnh, thì Hội còn muốn hướng đến đối tượng khán giả mới, đó là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; học sinh các trường của huyện Định Hóa và các huyện lân cận. Bởi thế, nội dung tác phẩm được trình bày tại Ngày thơ cũng mang đậm chất dân tộc, miền núi, ca ngợi Bác Hồ, Đảng, cách mạng, phản ánh về ATK xưa và nay.

 

Đến thời điểm này, sân khấu chính và 2 vườn thơ đang được gấp rút hoàn tất khâu khánh tiết. Tại sân khấu chính, Ngày thơ sẽ mở màn bằng 30 phút văn nghệ của Nhà hát Ca múa dân gian Việt Bắc; bài phát biểu khai mạc Lễ hội, lãnh đạo tỉnh đánh trống khai hội; bài thơ Nguyên tiêu của Hồ Chủ tịch được trình bày chuyển thể thành các làn điệu dân tộc; liên khúc “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi, bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu và một số bài thơ hay khác về quê hương đất nước sẽ được các hội viên Chi hội Thơ thể hiện.

 

Ngoài sân khấu chính, các hoạt động ở Vườn thơ Muôn nhà do Hội Văn học Nghệ thuật huyện Định Hóa và các Câu lạc bộ, các Hội Văn nghệ huyện đảm nhiệm; Vườn Thi ca tuổi trẻ do thầy, trò Trường Trung học phổ thông nội trú Bình Yên và Trường Trung học phổ thông Định Hóa chủ trì. Ngoài ra còn, các hoạt động phụ trợ: Trưng bày ảnh, thi đề thơ vào tranh và ảnh, ông đồ tặng chữ…

 

Cô giáo Trần Thị Thủy, Tổ phó Tổ Văn, Trường Trung học phổ thông nội trú Bình Yên bày tỏ: Lo lắm chị ạ, vì đây là lần đầu tiên thầy, trò nhà trường tham gia Ngày thơ. Nội dung chúng tôi chuẩn bị có 3 phần: Thi thơ, đố thơ, diễn thơ bằng các tác phẩm nằm trong chương trình sách giáo khoa cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. 400 học sinh toàn trường sẽ tham gia Ngày thơ, trong đó 212 học sinh nội trú sẽ mặc quần áo dân tộc (chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng).

 

Một điểm nhấn của Ngày thơ tại Định Hóa là trưng bày 70 câu thơ hay và chọn trong số đó 10 câu thơ để thả lên bầu trời. Công việc chọn thơ được Hội Văn nghệ tỉnh làm khá kỹ từ nhiều tháng nay. Thơ của các tác giả nổi tiếng cả nước như: Tố Hữu, Chử Vân Long, Thu Bồn, Hoàng Cầm, Phùng Quán, Vũ Quần Phương, Lê Bá Dương, Hồ Dzếnh… cùng những câu thơ hay của các tác giả địa phương được treo trong sân Nhà trưng bày ATK. Tôi đọc được nhiều câu thơ về ATK Định Hóa, về cách mạng: Quả còn trao gửi làm tin /Sắc chàm như lộc mình xin của rừng (Phan Thái); Có một thời Việt Bắc /Thong dong ngựa Bác Hồ/ Lời sương mù nhắn nhủ: Xưa, đây là chiến khu (Võ Sa Hà); Ơi cây hoa Bác trồng /Trong tháng năm gian khổ /Như một dòng máu đỏ /Nuôi cuộc đời sinh sôi (Nguyễn Hữu Bài)…

 

Vì địa điểm tổ chức Ngày thơ ở Định Hóa nên các cơ quan, đơn vị: Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK, UBND huyện Định Hóa, Trung tâm Văn hóa thông tin huyện, Hội Văn nghệ huyện… đều xắn tay vào cuộc. Ông Đồng Khắc Thọ, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK cho biết:  Đến thời điểm này, công tác an ninh trật tự, chuẩn bị sân bãi, bố trí người đón tiếp đã hoàn tất, sẵn sàng đón hơn 1.000 người đến tham dự Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15.

 

Tiếng trống vinh danh thơ ca sắp được dóng lên, chúng ta cùng hướng về Định Hóa, “quê hương cách mạng dựng nên Cộng hòa”. Trong tiếng gió ngàn vi vút, chúng ta làm cuộc hành hương đầu Xuân mới, thăm Nhà thờ Bác Hồ, đồi Khau Tý, lán Tỉn Keo, thác Khuôn Tát và hòa mình vào Ngày thơ lần đầu tiên tổ chức ở nơi này.