Phát hiện thêm nhiều khối đá giống danh thắng gành Đá Đĩa

08:09, 29/08/2018

Các ngành chức năng của tỉnh Phú Yên và nhà khoa học mới đây đã phát hiện thêm nhiều lớp, khối đá hình lăng trụ nằm trong danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này cũng đã xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát dọn, làm sạch đất cát, mở rộng danh thắng, một kiệt tác của tạo hóa.

Được phát hiện từ tháng 7-2018, khu Đá Đĩa mới có diện tích hơn 500 m2 (nằm kề bên danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa) cũng được tạo nên bởi nhiều khối đá xếp chồng lên nhau đều như tổ ong. Quan sắt bằng mắt thường, ai cũng có thể thấy những khối đá lớn bị tác động của tự nhiên tạo ra những đường nứt theo mạch dọc với cột thẳng đứng hoặc xiên. Bề mặt có hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn...

Ông Trình Trọng Đạo, ở xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, một trong những người đang phát dọn cây bụi trên bề mặt, bóc dỡ lớp đất tại khu vực này cho biết: “Công việc của chúng tôi là làm lộ ra những phiến đá tự nhiên. Từ khi xuất hiện thêm hiện tượng mới này, du khách đến tham quan đông hơn trước”.

Gành Đá Đĩa cũ gồm nhiều núi đá nhô ra biển, là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đi du lịch đến Phú Yên. Và sự xuất hiện kỳ lạ của những khối đá tương tự ở trên cao, nằm ngay lối xuống danh thắng quốc gia càng gây sự chú ý, hiếu kỳ của du khách gần xa, bởi nó tạo nên vẻ đẹp non nước hữu tình.

Lần đầu tiên cùng vợ đến gành Đá Đĩa, ông Nguyễn Hải Đà, du khách ở TP Đà Nẵng không khỏi ngỡ ngàng nói: “Qua giới thiệu, gia đình tôi quyết định đến du lịch Phú Yên để tham quan gành Đá Đĩa. Khu vực dưới mép nước biển sóng vỗ đã quá đẹp. Nay lại có thêm điểm mới ở trên cao như sườn núi ôm trọn bãi đá dưới nước càng trở nên tuyệt tác hơn. Thật hiếm có!”.

Với kinh phí hơn 700 triệu đồng được huy động từ nguồn thu phí tham quan năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên đang khẩn trương phối hợp các nhà khoa học tiến hành khảo sát, bóc dỡ nhanh lớp đất trên bề mặt làm lộ thiên rõ nét các khối đá, tạo thêm vẻ đẹp tự nhiên huyền bí, điểm tham quan mới cho danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa.

Gành Đá Đĩa được công nhận là danh thắng cấp quốc gia năm 1998 và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ có một không hai của Việt Nam, những năm gần đây, gành Đá Đĩa ngày càng được nhiều du khách biết đến, trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất Phú Yên, xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

Theo ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, việc bóc dỡ đất cát ở khu mới được tiến hành rất cẩn thận, không làm biến động các khối đá. Quá trình thi công hoàn toàn không ảnh hưởng đến khu vực danh thắng đã được công nhận trước đây. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ lập quy hoạch lại toàn bộ khu vực danh thắng này để xin điều chỉnh bổ sung quy mô theo quy định của Luật Di sản. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư tại đây.