Góp phần cải thiện bữa ăn cho người lao động

09:32, 09/08/2012

Để góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cán bộ công nhân, chủ động thực phẩm sạch cho người lao động và gia đình, thời gian vừa qua dưới sự chỉ đạo và vận động của công đoàn Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc, Công đoàn các Công ty con đóng quân trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội ... đã chủ động tổ chức các vườn rau do Công đoàn quản lý.

Tại Công ty than Na Dương – VVMI ( Lạng Sơn) được sự quan tâm tạo điều kiện của giám đốc, công đoàn đã vận động đoàn viên với đoàn thanh niên san lấp các khu vực đất trống hiện  bỏ hoang hóa gần khu vực khai thác than, lấy đất mầu đổ lên để tạo thành các khu đất mầu trồng rau. Với 2.500 m2 đất đã được cải tạo, trồng các loại rau như rau muống, rau dền, mướp, ... vào mùa hè; rau cải, rau mùi ... vào mùa đông, mỗi ngày đơn vị thu hoạch được khoảng 25 kg rau an toàn cung cấp cho các bếp ăn tập thể khối cơ quan và phân xưởng. Để nâng cao chất lượng và làm tốt công tác chăm sóc rau, kể từ tháng 5/2012 công đoàn đã cử ra một tổ chuyên trách quản lý, gieo trồng và thu hoạch sản phẩm. Bởi thế, rau sản xuất tại chỗ đảm bảo chất lượng, góp phần và cải thiện bữa ăn cho người lao động tại công ty.

 

Ở Công ty than Khánh Hòa – VVMI (Thái Nguyên) việc trồng rau và chăn nuôi lợn được thực hiện từ nhiều năm nay. Khu vực bãi thải được san lấp và cải tạo thành khu chăn nuôi và trồng rau sạch, diện tích có lúc đạt gần 10.000 m2. Toàn bộ số thực phẩm sau khi thu hoạch được cung cấp trực tiếp cho bếp ăn công trường khai thác và cơ điện. Từ đầu năm 2012 đến nay số lượng rau đã thu hoạch được gần 3.000 kg. Những tháng gần đây do mưa nhiều nên diện tích gieo trồng bị ảnh hưởng, việc thu hoạch bị hạn chế, công đoàn công ty đã củng cố lại các khu vực bổ sung thêm đất mầu, làm hệ thống thoát nước tự chảy để có thêm diện tích trồng rau vào vụ mùa. Cùng với việc tổ chức tăng gia, chăn nuôi, công đoàn Công ty than Khánh Hòa còn tổ chức thu mua  gạo ngon tại vùng trồng lúa chuyên canh ở các địa phương để phục vụ cho gia đình cán bộ, công nhân trong công ty.

 

Công ty cổ phần sản xuất vật liệu và kinh doanh tổng hợp - VVMI (Lạng Sơn) với sản phẩm chính là khai thác đá, ngoài ra còn sản xuất vật liệu xây dựng và kinh doanh tổng hợp các mặt hàng phục vụ cho sản xuất than và xi măng nên văn phòng và nơi ở của cán bộ công nhân trong công ty gần công trường nhưng xa khu dân cư và chợ nên khó khăn về nguồn rau xanh. Trước tình hình đó, Công đoàn công ty đã trao đổi với giám đốc cho san lấp 1.000 m2 thuộc diện tích công trường đã khai thác hết đá mặt, vận động đoàn viên đi lấy đất mầu ở bờ suối về đổ lên, dùng lưới thép B40 vây quanh để trâu, bò của dân không vào phá. Diện tích đất này được chia cho 11 hộ gia đình ở khu tập thể  trồng rau xanh để tự cải thiện, số rau còn lại được cung cấp cho bếp ăn tập thể mỗi tuần được khoảng 60kg dùng trong 3 ngày.

 

Nhờ chủ động được một phần rau sạch nên bữa ăn giữa ca của cán bộ công nhân đảm bảo được vệ sinh và an toàn thực phẩm góp phần nâng cao sức khỏe người lao động.