Mỏ đá Núi Voi: Coi trọng công tác bảo đảm an toàn lao động

09:37, 20/11/2012

Hiện Mỏ đá Núi Voi (Công ty Cổ phần Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên) là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất tỉnh về cung cấp các loại đá xây dựng phục vụ cho xây dựng dân dụng, công nghiệp và phát triển giao thông. Bình quân mỗi tháng, Mỏ đá Núi Voi sản xuất 30 nghìn m3 đá xây dựng các loại nên giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Mỏ đá Núi Voi luôn ổn định do có sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể cán bộ, người lao động. Cùng với đó, Ban lãnh đạo Mỏ đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho công tác bảo hộ lao động của đơn vị. Mỗi năm, Mỏ đá Núi Voi chi trên 500 triệu đồng để trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho cán bộ, người lao động và thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ về phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động cho toàn thể cán bộ, người lao động.

 

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc Mỏ đá Núi Voi cho biết: “Mạng lưới an toàn viên được bố trí từ tổ sản xuất đến phân xưởng và các thành viên Hội đồng bảo hộ lao động của Mỏ gồm đại diện của tất cả các phòng, phân xưởng sản xuất. Chính vì có cán bộ làm công tác an toàn lao động ở khắp nơi trong Mỏ nên sự giám sát việc chấp hành công tác đảm bảo an toàn lao động được thực hiện rất nghiêm túc. Trường hợp cán bộ, công nhân vi phạm nội quy về an toàn lao động sẽ bị đình chỉ làm việc từ 3 ngày trở lên để viết kiểm điểm hoặc nhận hình thức kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm”.

 

Máy móc, thiết bị phục vụ cho hoạt động cho sản xuất ở Mỏ đá Núi Voi cũng không ngừng được cải tiến, mua mới nên góp phần tăng hiệu quả sản xuất, giải phóng sức người, giảm thiểu tai nại cho người lao động. Một việc làm có thể nói là rất mạnh dạn của Mỏ đá Núi Voi là tạo đường lên núi tới các điểm khai thác dài gần 4.000m đã tiêu tốn nhiều tỷ đồng nhưng giúp việc khai thác rất an toàn. Anh Nguyễn Văn Ngọc, công nhân Đội Khoan cho biết: “Để khai thác được chúng tôi phải sử dụng mũi khoan phi 105 khoan sâu vào lòng núi đá tới 10m nên nếu đứng ở vách núi người lao động sẽ rất nguy hiểm. Hiểu được đặc thù công việc nên lãnh đạo Mỏ đã đầu tư thường xuyên cho hệ thống máy nén, đường dẫn khí, mũi khoan và tạo đường lên đỉnh núi để khai thác theo phương pháp bóc tách…”. Do làm tốt công tác đảm bảo an toàn lao động nên 5 năm trở lại đây trong khu vực Mỏ đá Núi Voi quản lý, khai thác không xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào gây thiệt hại lớn về người, tài sản.

 

Đối với khu vực phía Bắc Mỏ được giao khoán cho doanh nghiệp tư nhân Bảo Long tổ chức khai thác đá nhưng từ năm 2012, Ban lãnh đạo Mỏ đá Núi Voi cũng đã yêu cầu đơn vị này phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn mới cho sản xuất, nhằm tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc (năm 2011 khu vực sản xuất của Doanh nghiệp Bảo Long đã xảy ra tai nạn lao động làm chết người).

 

Trong năm 2012 hoạt động sản xuất, kinh doanh của Mỏ đá Núi Voi gặp rất nhiều khó khăn vì tồn kho trên 70.000m3 đá xây dựng các loại nhưng lãnh đạo Mỏ đá Núi Voi luôn động viên cán bộ, công nhân thi đua sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất và thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động.