CN, 08/06/2025, 20:8

Nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị

09:30, 07/07/2016

Để tận mắt thấy được không khí đào tạo, huấn luyện của các cán bộ, giáo viên và học viên khóa đào tạo sĩ quan dự bị đầu tiên của tỉnh trong năm 2016, mới đây, chúng tôi đã đến thăm thao trường huấn luyện của Trường Quân sự tỉnh (thuộc địa bàn xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ).

Trung tá Hoàng Mạnh Thắng, giáo viên chiến thuật của Trường Quân sự tỉnh cho biết: Tuy nắng nóng nhưng các học viên vẫn tích cực huấn luyện nghiêm túc, bài bản. Còn học viên Vũ Anh Thái khẳng định: Chúng tôi là những học viên sĩ quan dự bị khóa học đầu tiên của tỉnh về đây học tập. Mặc dù thời gian toàn khóa chỉ có 3 tháng nhưng chúng tôi xác định: Khi ra trường, trên cương vị là Trung đội trưởng dự bị động viên phải tự mình huấn luyện được cho đơn vị, tác phong chỉ huy phải chính quy và khoa học thì mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Vì vậy dù thời tiết có nắng nóng hay mưa bão, chúng tôi cũng sẽ quyết tâm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ của khóa học.

 

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, từ năm 2016 đến 2020, tỉnh Thái Nguyên sẽ liên tục đào tạo đối tượng sĩ quan dự bị để bảo đảm tính chuyên nghiệp cũng như trình độ chỉ huy tham mưu cấp phân đội dự bị động viên. Trường Quân sự tỉnh được giao nhiệm vụ đào tạo đối tượng này. Trao đổi với chúng tôi về phương châm đào tạo của Nhà trường, Đại tá Đào Duy Trường, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: Đặc điểm nổi bật của đầu vào lớp đào tạo sĩ quan dự bị là đối tượng được lựa chọn từ hạ sĩ quan dự bị hạng 1, đã qua thực tiễn giáo dục, huấn luyện ở các đơn vị bộ đội, nên có nhiều thuận lợi trong việc đào tạo sĩ quan dự bị binh chủng hợp thành. Bởi vậy, trong quá trình đào tạo, Nhà trường chú trọng vào xây dựng chương trình, nội dung sát với từng đối tượng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc chỉ huy, quản lý đơn vị dự bị động viên sau này. Trên cơ sở giáo trình chuẩn của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của cơ quan chức năng Quân khu, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về chương trình, kế hoạch đào tạo sĩ quan dự bị, Nhà trường đã chủ động tổ chức nghiên cứu, tham khảo nhiều nguồn tư liệu liên quan để cấu trúc chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng khóa học. Về nội dung, Nhà trường tập trung vào các vấn đề, như: Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, công tác quân sự địa phương, công tác tham mưu, chỉ huy, quản lý bộ đội cấp phân đội; Điều lệnh đội ngũ… Mặt khác, Nhà trường chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viênđể thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo sĩ quan dự bị và các chương trình đào tạo khác. Đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường.

 

Để nâng cao năng lực thực tiễn cho học viên sĩ quan dự bị, Nhà trường chủ trương tăng tỷ lệ thời gian huấn luyện thực hành cho các môn học quân sự. Theo đó, Nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”; tổ chức bồi dưỡng, truyền đạt kinh nghiệm giảng dạy; tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan diễn tập của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; tập trung đầu tư trang thiết bị cần thiết giúp cán bộ, giáo viên cập nhật thông tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, về quân sự, quốc phòng - an ninh để bổ sung kiến thức về thực tiễn, làm cho bài giảng thêm sinh động. Trong thực hiện đào tạo, Nhà trường chú trọng kết hợp lý thuyết với thực hành, lấy huấn luyện thực hành làm chính, tăng cường huấn luyện ban đêm, dã ngoại, huấn luyện sát thực tế, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với khả năng và cách đánh truyền thống. Mặt khác, Nhà trường còn thực hiện huấn luyện xoay vòng, tạo điều kiện cho học viên tăng giờ thực hành trên thao trường, bãi tập. Để các học viên có được những buổi thực hành sinh động, đúng động tác và nhịp nhàng trong hiệp đồng chiến đấu, trong quá trình huấn luyện, lãnh đạo Nhà trường đã chỉ đạo trực tiếp cho cán bộ giảng dạy thống nhất trong cân đối giữa quá trình huấn luyện với rèn luyện, giữa lý thuyết với thực hành. Trong đó, khâu trọng tâm là xây dựng lớp học chính quy vững mạnh toàn diện, tập trung xây dựng tốt các mối quan hệ đoàn kết nội bộ, giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong đơn vị, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật nhằm đưa lớp học đi vào nền nếp.

 

Với phương châm đào tạo khá bài bản, chuyên nghiệp và sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ nay đến hết năm 2020, số cán bộ, sĩ quan dự bị động viên cấp phân đội của tỉnh sẽ bảo đảm đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.