Hỗ trợ người nghèo vùng cao xây nhà

Hoàng Hưng 08:41, 08/12/2022

Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai đã triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp các hộ nghèo có nơi ở vững chãi, an tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ xã Dân Tiến (Võ Nhai) giám sát tiến độ xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn xã
Cán bộ xã Dân Tiến (Võ Nhai) giám sát tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn xã

Hơn 20 năm cùng xây dựng tổ ấm, nhưng năm nay mới là lần đầu tiên chị Hoàng Thị Máy và anh Hoàng Văn Nghị ở xóm Phương Bá, xã Dân Tiến (Võ Nhai), được ở trong căn nhà xây kiên cố, bảo đảm 3 tiêu chí: Nền cứng, tường cứng và mái cứng. Căn nhà trị giá trên 150 triệu đồng của anh chị được khởi công xây dựng từ tháng 8-2022 và mới hoàn thiện trong tháng 11 vừa qua. Trong đó, gia đình được Uỷ ban MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng. Với căn nhà mới này, gia đình anh chị cũng đủ tiêu chuẩn và được công nhận thoát nghèo trong năm 2022.

Không giấu được niềm vui được ở trong căn nhà mới, chị Hoàng Thị Máy chia sẻ: Nhà chỉ có 2 sào ruộng cấy lúa nên vợ chồng tôi phải ra ngoài làm thuê với mức thu nhập thấp, không ổn định. Trong khi đó, gia đình tôi có 5 nhân khẩu với hai con nhỏ đang đi học và mẹ già bị mù loà nên cuộc sống khó khăn. Nhiều năm qua, trừ chi phí sinh hoạt, lo cho các con ăn học, chúng tôi chỉ tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi không thể xây được nhà mới và thoát nghèo như hiện nay. 

Những năm gần đây, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song Uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Võ Nhai và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động. Nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”... . Từ đó phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân, tập trung thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Thông qua các cuộc vận động và phong trào thi đua, 5 năm trở lại đây, Uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Võ Nhai đã huy động và phối hợp thực hiện xây mới, sửa chữa nhà ở cho 176 hộ nghèo trên địa bàn, với tổng số tiền gần 6,8 tỷ đồng.

Ngay trong 2 năm cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 (2020 và 2021), Uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện vẫn huy động và hỗ trợ được cho 53 hộ nghèo xây dựng mới hoặc cải tạo nhà ở, với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2022, từ các nguồn vận động ủng hộ, Uỷ ban MTTQ huyện Võ Nhai đã hỗ trợ xây dựng 54 nhà ở cho hộ nghèo, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Hoạt động chung tay hỗ trợ người nghèo đã tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội. Điển hình như Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long - doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Võ Nhai, đã tài trợ 560 triệu đồng xây mới 7 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Thần Sa. Toàn bộ 7 căn nhà bảo đảm các tiêu chí kiên cố đã được hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 10 vừa qua. Nhờ vậy, các hộ nghèo có nơi ở an toàn, vững chãi và tạo cơ sở giúp các hộ thoát nghèo trong năm 2022.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, trong đó có đóng góp của công tác vận động hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới cho hộ nghèo, trong giai đoạn 2016-2021, toàn huyện Võ Nhai giảm được trên 4.000 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện năm 2021 chỉ còn 6,5%.

Tuy nhiên, theo kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, Võ Nhai vẫn còn tới 20,55% hộ nghèo. Huyện đặt mục tiêu hằng năm giảm từ 3% hộ nghèo trở lên, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 8%. Riêng năm 2022, với các chính sách hiệu quả, toàn huyện đã giảm được 3,15% hộ nghèo.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Võ Nhai, cho biết: Công tác xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà tạm đóng vai trò quan trọng, giúp các hộ nghèo ổn định đời sống, có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đã đề ra, cùng với những chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đang tích cực kêu gọi sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để giúp người nghèo vươn lên. Đó cũng đạo lý và trách nhiệm của toàn xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau, đồng thời thể hiện tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.