Nghĩa tình đồng đội thanh niên xung phong

Hằng Nga 10:07, 08/12/2022

Noel 1972, 60 liệt sĩ TNXP  Đại đội 915 đã hy sinh khi làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa tại ga Lưu Xá (TP. Thái Nguyên) chi viện cho chiến trường miền Nam. Gần đến ngày giỗ của các chị, các anh, các thành viên Ban Liên lạc cựu TNXP Đại đội 915 Thái Nguyên lại đầy vơi những nỗi niềm.

Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng tặng quà tri ân các hội viên cựu TNXP Đại đội 915.
Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng tặng quà tri ân các hội viên cựu TNXP Đại đội 915.

Cô Đặng Thị Tỵ, Trưởng Ban Liên lạc trùng giọng: Đêm 24/12/1972, khi đồng đội hy sinh tại ga Lưu Xá là lúc tôi cùng một nhóm khác làm nhiệm vụ thu dọn chiến trường sau trận bom tàn phá ở Làng Phan (xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên). Nếu như các tổ chức khác hội viên ngày càng phát triển thì hội viên cựu TNXP lại giảm dần. 2 năm qua, 3 hội viên đã về với tiên tổ. Hội viên cao tuổi nhất đã gần 80, ít tuổi nhất cũng ngoài 70. Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho đất nước, trở về đời thường, Ban Liên lạc luôn động viên các đồng đội nêu cao ý chí kiên cường, gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với nhau trong mọi hoàn cảnh.

Trong số 54 hội viên cựu TNXP đang sinh hoạt tại Ban Liên lạc cựu TNXP Đại đội 915 Thái Nguyên, hoàn cảnh của cô Dương Thị Thảo, xóm Cầu Lân, thị trấn Đu (Phú Lương), khó khăn nhất. Cô ở một mình trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trước hoàn cảnh của đồng đội, năm 2021, thành viên Ban Liên lạc đã vận động các tổ chức, đoàn thể, đơn vị kết nghĩa cùng chính quyền địa phương, anh em trong gia đình hỗ trợ cô xây dựng ngôi nhà kiên cố rộng 44m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng.

Cùng với huy động các nguồn lực để hỗ trợ hội viên, từ nguồn quỹ, Ban Liên lạc đã tổ chức thăm hỏi kịp thời những hội viên TNXP ốm đau, chia sẻ với gia đình hội viên qua đời.

Ban Liên lạc TNXP Đại đội 915 Thái Nguyên thường xuyên tổ chức gặp mặt hội viên.
Ban Liên lạc TNXP Đại đội 915 Thái Nguyên thường xuyên tổ chức gặp mặt hội viên.

Đặc biệt, vào dịp đầu năm mới, kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7); Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); ngày giỗ của các liệt sĩ TNXP (24-12)… Ban Liên lạc đều tổ chức các hoạt động dâng hương, gặp mặt hội viên, thăm hỏi, tặng quà thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: Những hoạt động thiết thực, hiệu quả, “vì nghĩa tình đồng đội” của Ban Liên lạc đã góp phần chăm sóc, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống và chia sẻ sự mất mát đối với thân nhân các liệt sĩ TNXP.

Hội Cựu THXP tỉnh với quyết tâm “không để hội viên nghèo phải sống trong những căn nhà dột nát”, 5 năm qua, Hội đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng được 111 ngôi nhà tình nghĩa dành cho hội viên cựu TNXP nghèo, với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng, trong đó có gia đình hội viên của Đại đội TNXP 915.

Hội còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình cựu TNXP ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò là những nhân chứng lịch sử.

Ngày 21-12 tới, Hội Cựu TNXP tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt nhân 50 năm ngày hy sinh của 65 liệt sĩ TNXP Đại đội 913, 915, Đội 91 Bắc Thái. Tại Chương trình, sau phần dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ TNXP, Hội sẽ gặp mặt, tặng quà tri ân 23 thân nhân liệt sĩ TNXP và 7 đội viên TNXP bị thương trong lúc làm nhiệm vụ…