Anh hùng Phạm Tuân truyền lửa cảm hứng đến thanh niên tình nguyện nhập ngũ

Theo nhandan.vn 15:24, 04/02/2023

Sáng 4/2, trong khuôn khổ chương trình gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức, các bạn trẻ đã được truyền "ngọn lửa" từ tinh thần không ngại hy sinh, gian khổ, cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc từ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động Phạm Tuân.

Trung tướng Phạm Tuân (thứ hai từ trái sang) chia sẻ ký ức về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Trung tướng Phạm Tuân (thứ hai từ trái sang) chia sẻ ký ức về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi nhập ngũ khi còn học cấp 3. Lúc đó, tôi còn không đủ tiêu chuẩn cân nặng, qua khám sức khỏe cũng phát hiện có vấn đề về mắt và tim, cho nên không đủ điều kiện làm lính bay, được phân công đi học thợ máy. Sau thời gian rèn luyện trong quân ngũ, sức khỏe cải thiện, tôi lại tham gia tuyển lính bay và đủ điều kiện xét tuyển”, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân Phạm Tuân hồi tưởng.

Cũng theo Trung tướng Phạm Tuân, sau này, khi được xét tuyển bay vào vũ trụ, cũng chính vì hồ sơ sức khỏe nêu trên mà ông cũng không đủ điều kiện, trở thành phương án bổ sung trong trường hợp không tuyển đủ. Vậy nhưng, cũng sau một thời gian đào tạo, tập luyện, ông lại được chọn và trở thành người Việt Nam cũng như người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ.

Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh (thứ năm từ trái sang) trao giấy chứng nhận và quà tặng các thanh niên tình nguyện nhập ngũ của Thủ đô Hà Nội năm nay.
Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh (thứ năm từ trái sang) trao giấy chứng nhận và quà tặng các thanh niên tình nguyện nhập ngũ của Thủ đô Hà Nội năm nay.

Tại sân Bảo tàng Chiến thắng B-52, trước những chứng tích hào hùng của quân và dân cả nước thời kỳ kháng chiến, tân binh tình nguyện viết đơn nhập ngũ Đào Việt Duy (quận Tây Hồ) đã bày tỏ xúc động sâu sắc trước những chia sẻ đầy tự hào của Anh hùng Phạm Tuân, cho hay: “Tôi tin rằng, quân đội là môi trường rèn luyện tốt nhất cho tuổi trẻ. Kỷ luật cao trong quân đội sẽ giúp tôi phấn đấu để lập thành tích, bồi đắp nền tảng cho bản thân để sau này xuất ngũ lại tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, xã hội”.

Trong chương trình, Thành đoàn Hà Nội đã trao chứng nhận, quà tặng 76 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc; trao Bằng khen, quà tặng 5 quân nhân xuất ngũ, 5 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ công an nhân dân tiêu biểu. Các quân nhân, chiến sĩ, thanh niên còn được tham quan, xem phóng sự về 12 ngày đêm bão lửa “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại Bảo tàng.

Dịp này, Quận ủy, UBND quận Ba Đình đã trao 41 sổ tiết kiệm; Quận ủy, UBND quận Tây Hồ trao 24 sổ tiết kiệm tặng các thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ trên địa bàn. Mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng.

Được biết, năm 2023, Hà Nội có 4.240 tân binh lên đường nhập ngũ, gồm 3.500 công dân nhập ngũ quân đội và 740 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.