Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Theo HNM 17:31, 09/02/2023

Chiều 9-2, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Tính tới ngày 9-2, chưa có thông tin về việc công dân Việt Nam thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Tính tới ngày 9-2, chưa có thông tin về việc công dân Việt Nam thương vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cập nhật tình hình bảo hộ công dân trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của hai nước sở tại và các đầu mối của cộng đồng người Việt Nam tại đây để tìm hiểu thông tin về khả năng có nạn nhân là công dân Việt Nam. Đến nay, công tác cứu nạn vẫn đang được triển khai tích cực, và chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong tại hai nước nói trên”. 

Liên quan tới tình hình hai công dân Việt Nam mất tích sau khi tàu đánh cá bị chìm ngoài khơi huyện Sinan (tỉnh Jeonnam, Hàn Quốc) vào đêm 4-2, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện vẫn chưa tìm thấy công dân Việt Nam mất tích, dù công tác cứu nạn vẫn tiếp tục được triển khai. Trong những ngày qua, Đại sứ quán đã liên hệ với gia đình của hai công dân, và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để giải quyết vấn đề lãnh sự và bảo hộ công dân; đồng thời, tiếp tục theo dõi sát sự việc này theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao.   

Chia sẻ về việc Tòa án trung tâm quận Seoul Hàn Quốc ra phán quyết sơ thẩm yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân của vụ thảm sát tại làng Phong Nhất và Phong Nhị (phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do quân đội Đại Hàn Dân Quốc gây ra năm 1968, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Đây là một trong nhiều vụ thảm sát mà quân đội nước ngoài đã gây ra cho nhân dân Việt Nam ở một số địa phương trong thế kỷ XX. Liên quan tới phán quyết của Toà án Seoul, Việt Nam quan tâm theo dõi phán quyết này và bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam. Trên tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, Việt Nam mong muốn cùng với Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố và tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc”. 

Nêu quan điểm của Việt Nam về vụ việc khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi tại Mỹ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Việt Nam mong muốn hai nước sẽ tiếp tục giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới”.