Chuyện báo hiếu các bậc cao niên ở Phú Bình

Linh Lan 11:33, 12/02/2023

Những ngày đầu năm, khi mưa Xuân lất phất, những nụ đào bung nở khoe sắc, khắp làng trên, xóm dưới ở huyện Phú Bình quê tôi rộn rã không khí tổ chức mừng thọ các cụ. Dù ở những gia đình có điều kiện kinh tế khá hay những nhà khó khăn, người cao tuổi (NCT) được chúc thọ đều là niềm mừng vui lớn.

Bà Dương Thị Nhị, xóm Lềnh, xã Tân Đức, hạnh phúc trong Lễ mừng thọ do con cháu tổ chức.
Bà Dương Thị Nhị, xóm Lềnh, xã Tân Đức, hạnh phúc trong Lễ mừng thọ do con cháu tổ chức.

Trong hân hoan đầu Xuân, chúng tôi bắt gặp trên gương mặt, ánh mắt của các cụ ông, cụ bà niềm hạnh phúc, tự hào khi cùng con cháu đón tuổi mới tại lễ mừng thọ. Năm nay, bà Dương Thị Nhị, xóm Lềnh, xã Tân Đức (Phú Bình), bước sang tuổi 80, xúc động đón nhận những món quà và lời chúc từ con, cháu, bạn bè, người thân trong Lễ mừng thọ.

Bà Nhị nói: Hạnh phúc nhất là mình đón thêm một tuổi vẫn mạnh khoẻ, được vui vầy cùng con, cháu và được xóm tổ chức mừng thọ đầu Xuân. Tôi tự nhủ mình phải cố gắng sống vui, sống khỏe, tiếp tục nêu gương sáng trong cuộc sống để mọi người kính trọng, noi theo.

Sau khi tổ chức mừng thọ ở xóm, gia đình bà Dương Thị Nhị đã tổ chức lễ mừng thọ riêng cho bà tại nhà. Chị Trần Thị Thuý, đang sống ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, là con dâu bà Nhị đã cùng các con, cháu đáp chuyến bay ra từ sớm để kịp về mừng thọ mẹ mùng 4 Tết. Chị Thuý nói: Mấy năm dịch COVID-19, gia đình tôi không về quê ăn Tết cùng bà được, nay đúng dịp mừng thọ cũng là để con, cháu quây quần, tụ họp, chúc bà mạnh khoẻ, bình an, luôn là điểm tựa cho con cháu.

Cũng như gia đình bà Nhị, sau khi tổ chức mừng thọ ở xóm, tổ dân phố, nhiều gia đình ở quê tôi đều tổ chức lễ mừng thọ riêng cho các cụ tại nhà. Đây là phong tục đẹp đã có ở quê tôi từ rất lâu, là dịp con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, sự tôn kính đối với ông bà, cha mẹ.

Khi các gia đình còn khó khăn thì chuyện mừng thọ rất đơn giản. Nhiều năm trở lại đây, thực hiện nếp sống văn hóa mới, lễ chúc thọ, mừng thọ được cấp uỷ, chính quyền các địa phương của huyện Phú Bình giao cho ban đại diện hội NCT các cấp chủ trì, phối hợp tổ chức trang trọng, đầm ấm. 

Thường ở các xã, xóm quê tôi, chi hội NCT xóm, tổ dân phố sẽ chọn một ngày bất kỳ nào đó vào dịp đầu tháng Giêng để tổ chức mừng thọ chung cho các cụ trong làng tại nhà văn hoá xóm, tổ dân phố. Trong ngày mừng thọ, các cụ sẽ mặc trang phục trang trọng, thường là áo dài, khăn xếp, các cụ tuổi 90 trở lên sẽ mặc áo dài đỏ. Tại lễ mừng thọ, các cụ được tặng quà, trao giấy mừng thọ, có nơi còn tổ chức văn nghệ, đọc thơ, biểu diễn dân vũ, thể dục dưỡng sinh của NCT.

Hay, ở xã Nhã Lộng, các cụ ông bước vào tuổi 70, 75, 80…, dịp Rằm tháng Giêng, mỗi gia đình sẽ mang một mâm lễ ra đình dâng lên Thành Hoàng làng tạ ơn đã phù hộ cho ông, bà khoẻ mạnh, sống lâu. Sau khi tổ chức mừng thọ tại không gian chung, con cháu sẽ đón các cụ về tổ chức tại gia đình, cùng gửi lời chúc, tặng quà, động viên các cụ một năm mới thật nhiều niềm vui, sức khoẻ. 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Bình, thông tin: Năm nay, huyện Phú Bình có 2.441 NCT được tổ chức mừng thọ, chúc thọ, trong đó có 30 cụ 100 tuổi, 41 cụ trên 100 tuổi... Đây đều là những hội viên cao tuổi đã có đóng góp tích cực cho địa phương, là tấm gương để nhân dân, con cháu noi theo. Các cụ tròn 100 tuổi sẽ được nhận Thiếp chúc thọ của Chủ tịch nước; các cụ 90 tuổi, 95 tuổi và trên 100 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Thiếp chúc thọ…

Dự nhiều lễ mừng thọ, chúc thọ cho NCT, trong đó có người thân của mình, tôi có chung cảm nhận, dù tổ chức to hay nhỏ, mọi người đều mong muốn năm mới, NCT và gia đình gặp nhiều may mắn, khoẻ mạnh, hạnh phúc. Và tôi thầm nghĩ, điều quan trọng nhất là các con, cháu phải luôn luôn hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, bởi sự hiếu thảo không phải chỉ thể hiện trong một ngày mừng thọ đầu năm...