Ở đâu khó có cựu chiến binh

Lưu Phượng 13:43, 27/05/2023

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hàng trăm cựu chiến binh (CCB) phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên) đã không quản ngại khó khăn, tích cực hiến kế, tổ chức thực hiện các mô hình giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT). Những việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ mang lại bình yên, an toàn cho các khu dân cư, trường học mà còn lan tỏa hành động đẹp, việc tử tế trong xã hội.

CCB trong CLB Tự quản bảo đảm ATGT phường Trung Thành phân công nhiệm vụ tham gia túc trực, điều tiết để đảm bảo an toàn cho mọi người tại các cổng trường học trên địa bàn.
Các CCB trong CLB tự quản bảo đảm ATGT phường Trung Thành tham gia túc trực, điều tiết giao thông để đảm bảo an toàn cho mọi người tại cổng trường học.

Từ lâu, tuyến đường 91 (từ đường trục chính Gang Thép) đi qua địa bàn phường Trung Thành là nỗi sợ hãi của nhiều người, nhất là vào giờ cao điểm. Tuyến đường ngắn, mặt đường hẹp, đầu đường có chợ, cuối đường lại tập trung 3 trường học nên mật độ dân cư, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều. Do đó dẫn đến ùn tắc thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2019, Chi hội CCB tổ 3, tổ 4 và Hội CCB phường Trung Thành đã đề xuất thành lập Câu lạc bộ (CLB) tự quản đảm bảo ATGT, với 21 thành viên, được phân công nhiệm vụ túc trực tại cổng trường Tiểu học và THCS Độc Lập. Nhiệm vụ của CLB là tuyên truyền, vận động mọi người không bán hàng ở lòng, lề đường; không quay đầu xe giữa đường; cho các cháu ăn sáng tại nhà để tránh dừng, đỗ xe vào giờ cao điểm; nghiêm túc chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết giao thông của các thành viên CLB; đưa các cháu học sinh qua đường…

Ông Nguyễn Huy Nhuận, Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ 3, Chủ nhiệm CLB tự quản ATGT phường Trung Thành, cho biết: CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện. Các thành viên tuổi đều đã cao, song vì lợi ích cộng đồng nên ai cũng vui vẻ, sẵn sàng tham gia. Hàng ngày, cứ khoảng 6 giờ 30 phút sáng, các thành viên có mặt tại khu vực cổng trưởng để làm nhiệm vụ với mục tiêu đảm bảo đường thông, hè thoáng, an toàn cho các cháu học sinh đến trường.

Còn bà Phạm Thị Ánh Tuyết, người dân sống ở khu vực gần cổng trường Tiểu học và THCS Độc Lập, chia sẻ: Không ít lần ở đây đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông, hay mâu thuẫn, xô xát nhau chỉ vì đường hẹp, người đông, xe máy, ô tô nhiều. Nhưng từ khi có các bác CCB đứng ra tuyên truyền, giải tỏa giao thông, hướng dẫn các cháu học sinh vào trường, tình trạng này đã chấm dứt. Đặc biệt, nhìn thấy hình ảnh đẹp của các bác, một số người dân đã đến tham gia cùng, ý thức giữ gìn trật tự ATGT của mọi người cũng được nâng lên.

Hội CCB phường Trung Thành hiện có trên 800 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội. Ông Trần Doãn Vượng, Chủ tịch Hội CCB phường, thông tin: Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội CCB Việt Nam và Bộ Công an về vận động toàn dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTT, ATGT, Hội CCB phường đã phối hợp với Công an phường triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Hội đã lựa chọn các đồng chí nhiệt tình, uy tín, có kinh nghiệm để tham gia công tác vận động quần chúng; tham mưu với UBND phường ra quyết định thành lập CLB tự quản về ANTT ở 4 chi hội, với 60 thành viên và CLB tự quản về ATGT với 21 thành viên.

5 năm qua, có trên 1.000 lượt CCB của phường thường xuyên phối hợp tuần tra tại các tổ dân phố, điểm “nóng” về ANTT, ATGT; tham gia tổ chức, điều tiết giao thông, bảo vệ ANTT, góp phần đảm bảo an toàn trong các sự kiện lớn của phường, hoặc các dịp lễ, Tết; đấu tranh, ngăn chặn và phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, thù địch; nắm bắt, giải quyết tình trạng truyền đạo trái pháp luật trên địa bàn…

CCB phường Trung Thành cũng tham gia các ban hòa giải ở tổ dân phố. Từ năm 2019 đến nay, các ban này đã tham gia hòa giải 110 vụ việc, phát hiện và ngăn chặn 19 vụ tiêm chích ma túy; vận động 4 người con của hội viên cai nghiện ma túy thành công, tái hòa nhập cộng đồng; phát hiện, giải tán 7 vụ tập trung đông người sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng; tuyên truyền, vận động giải tán 7 vụ, 55 lượt đối tượng tập trung luyện tập Pháp luân công...

Với những kết quả đó, Hội CCB phường Trung Thành đã được UBND phường, TP. Thái Nguyên, Hội CCB tỉnh, Trung ương Hội CCB Việt Nam ghi nhận, khen thưởng. Còn với những người dân cùng phụ huynh và các cháu học sinh, mỗi việc làm, hình ảnh màu xanh áo lính của những người CCB luôn in đậm trong tâm trí, để rồi mỗi người cùng noi gương và tiếp tục lan tỏa tinh thần vì cộng đồng.