Gấp rút triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Nhị Hà 08:29, 09/06/2023

Sau khi “về đích sớm” chỉ tiêu về cấp căn cước công dân gắn chip điện tử, lực lượng Công an các cấp tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện "chặng nước rút" tiếp nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT); tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID trên thiết bị di động thông minh.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) hướng dẫn cài đặt VneID và tiếp nhận hồ sơ để kích hoạt ĐDĐT cho người dân tại Công an phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên).
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) cài đặt ứng dụng VneID và tiếp nhận hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và tài khoản ĐDĐT tại Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) vừa diễn ra đã thu hút sự tham gia của toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường. Tại đây, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Định Hoá, Công an xã Bình Yên đã phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của việc cài đặt ĐDĐT; tiện ích của ứng dụng VNeID và hướng dẫn thao tác cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản ĐDĐT mức độ 1, 2, cùng các cách  bảo mật thông tin cá nhân.

Chị  Hoàng Thị Vân, Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Yên, chia sẻ: Đây là hoạt động thiết thực. Các em học sinh sau khi có ĐDĐT sẽ có thể thực hiện được nhiều thủ tục hành chính thuận lợi, đồng thời trở thành tuyên truyền viên và hướng dẫn người thân trong gia đình cùng thực hiện.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu nhận và kích hoạt ĐDĐT, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thành lập tổ xung kích, với nòng cốt là đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ Công an; các huyện, thành phố cũng thành lập các đội xung kích cơ sở để tập trung hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và tài khoản ĐDĐT mức độ 1 cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT.

Lực lượng Công an hướng dẫn và thu nhận hồ sơ để triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho học sinh các trường THPT trên địa bàn.

Cùng với đó, cơ quan, đoàn thể các huyện, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, tổ công nghệ số cộng đồng ở xóm, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản ĐDĐT mức độ 1.

Ông Đặng Đình Bắc, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên), nói: Công an phường xuống tận nhà văn hóa của tổ dân phố vào buổi tối để hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng VNeID. Trước đó, chúng tôi đã thông báo trước trên hệ thống loa truyền thanh để bà con biết nên mọi người đến đông đủ, việc triển triển khai thuận lợi, nhanh chóng.

Với việc kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2, Công an các cấp trong tỉnh, với nòng cốt là lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đã tăng cường quân số, thiết bị; bố trí làm việc cả ngày nghỉ, dịp lễ, tết với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”.

Ngoài thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và Công an cấp huyện, các tổ lưu động được triển khai tại Công an các xã, phường, thị trấn. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cũng xây dựng lịch cấp ĐDĐT cho cán bộ, công chức, người lao động các sở, ngành, cơ quan của tỉnh.

Trường hợp gia đình chính sách, người có công với cách mạng hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, tổ công tác đến tận nơi để kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2. Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Thái Nguyên), nhấn mạnh: Chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo tiến độ và thuận lợi cho người dân.

Theo thống kê, Thái Nguyên có 694.000 trường hợp đủ điều kiện cấp ĐDĐT. Đến nay, tỷ lệ đã được tiếp nhận hồ sơ và kích hoạt mức độ 1, 2 đạt gần 70%. Với sự vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ của lực lượng Công an, chỉ tiêu UBND tỉnh giao có 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tài khoản ĐDĐT mức độ 2; đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất một thành viên biết cách sử dụng tài khoản ĐDĐT, đăng nhập và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chắc chắn sẽ sớm hoàn thành.

Tài khoản ĐDĐT đăng ký qua ứng dụng VNeID sử dụng để đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh sẽ giúp giải quyết nhiều thủ tục hành chính trực tuyến. Từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền số, minh bạch, đơn giản trong giải quyết thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân.