Cần xử lý cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động trái luật

Nhóm P.V 18:01, 10/09/2023

Sau khi Báo Thái Nguyên đăng tải loạt bài viết “Nóng” tình trạng các cơ sở làm đẹp hoạt động trái luật”, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực từ phía độc giả. Theo đó, nhiều người khẳng định, những thông tin báo nêu đã giúp họ nhận diện được cơ sở làm đẹp nào được phép thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác…; cơ sở nào chỉ được phép thực hiện phun, xăm thẩm mỹ không được phép sử dụng tiêm tê…

Chị N.T.H.A, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho hay: Khi đi làm đẹp, tôi không biết cơ sở đó có được cấp phép hoạt động hoặc có đăng ký hoạt động dịch vụ thẩm mỹ với Sở Y tế hay không. Tôi mong cơ quan có thẩm quyền, thông qua Báo Thái Nguyên, cung cấp danh sách các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đang được phép hoạt động và có đăng ký hoạt động với ngành Y tế. Từ đó, chúng tôi sẽ không sử dụng dịch vụ của các cơ sở làm đẹp hoạt động trái luật.

Còn chị T.H.L, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), nói: Bài báo là lời cảnh tỉnh đối với tôi và rất nhiều người khi có ý định đi làm đẹp. Qua đây, chúng tôi nhận thấy để làm đẹp an toàn, mọi người nên đến Bệnh viện công lập hoặc các phòng khám được ngành Y tế cấp phép hoạt động về chuyên khoa thẩm mỹ.

Đặc biệt, có trường hợp còn phản ánh về việc phải bỏ ra số tiền lớn làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin cơ sở Thái Nguyên, số 528 đường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), nhưng không đạt hiệu quả.

Theo phản ánh của bạn đọc, trước đó do gặp tình trạng bị rụng tóc nên khách hàng này đã đến Viện thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin cơ sở Thái Nguyên để cấy tóc nhưng mãi không thấy hiệu quả. Độc giả cũng thắc mắc là tại sao cơ sở này giấy phép kinh doanh chỉ là hộ gia đình mà can thiệp cấy tóc, lấy máu, bơm kim tiêm lên đầu khách hàng... nhưng không bị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, nhiều người dân Thái Nguyên đã đến Viện thẩm mỹ này làm đẹp và không đạt được hiệu quả. Đáng nói, theo quy định của pháp luật, cơ sở này không được phép thực hiện các phương pháp làm đẹp xâm lấn như vậy (vì cơ sở không nằm trong danh sách được cấp phép hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ của Sở Y tế Thái Nguyên). Trong giấy phép đăng ký kinh doanh, cơ sở làm đẹp này do một cá nhân đứng tên và chỉ được thực hiện các ngành, nghề như dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, phun xăm thẩm mỹ (không dùng liệu pháp y tế); trang điểm, làm móng, cắt tóc, chăm sóc tóc; mua bán hóa mỹ phẩm, tạp hóa, tạp phẩm...

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi rất mong ngành Y tế, UBND TP. Thái Nguyên, nơi cơ sở dịch vụ thẩm mỹ này đóng chân, nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra, làm rõ thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các cấp, ngành chức năng nên vào cuộc, tổ chức đợt thanh, kiểm tra liên ngành các cơ sở làm đẹp đang hoạt động trái luật trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người dân cũng như chấn chỉnh các hoạt động làm đẹp trái với quy định pháp luật.

Danh sách phòng khám - tạo hình thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động còn hiệu lực. Các phòng khám này được phép thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật như nâng mũi, cắt mí mắt, độn thái dương... nhưng không được phép thực hiện các đại phẫu như: Nâng ngực, hút mỡ toàn thân, tạo hình thành bụng.

1. Phóng khám thẩm mỹ Đức Khôi, giấy phép số 771, có địa chỉ tại số 386 đường Lương Ngọc Quyến, tổ 4, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên).

2. Phòng khám tạo hình thẩm mỹ Nguyễn Thanh Tùng, giấy phép số 984, có địa chỉ tại Khu đô thị Kosy, tổ 2, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên).

 

 
 
 
Danh sách các cơ sở thông báo đăng ký hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở này chỉ được thực hiện ngành, nghề như dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, phun xăm thẩm mỹ (không dùng liệu pháp y tế); trang điểm, làm móng, cắt tóc, chăm sóc tóc...
Danh sách các cơ sở thông báo đăng ký hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở này chỉ được thực hiện ngành, nghề như dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, phun xăm thẩm mỹ (không dùng liệu pháp y tế); trang điểm, làm móng, cắt tóc, chăm sóc tóc...