Mang Xuân đến với người nghèo

Lưu Phượng 10:58, 19/01/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Bên cạnh nhiều gia đình đầy đủ, sung túc thì vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, lo toan khi Tết đến, Xuân về. Với tinh thần sẻ chia yêu thương, các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đang tích cực vận động nguồn lực và thực hiện các chương trình thiện nguyện để mang đến cho người nghèo, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa không khí Tết đầm ấm, an vui.

Câu lạc bộ Kết nối yêu thương cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai trao quà cho học sinh Điểm trường Na Hấu, xã Nghinh Tường, trong chương trình Xuân yêu thương - Tết Nhân ái năm 2024.
Câu lạc bộ Kết nối yêu thương cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai trao quà cho học sinh Điểm trường Na Hấu, xã Nghinh Tường, trong chương trình "Xuân yêu thương - Tết Nhân ái năm 2024".

Cuối tuần vừa qua, trong tiết trời lất phất mưa, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối yêu thương Thái Nguyên cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai đã mang đến chương trình “Xuân yêu thương - Tết Nhân ái” ý nghĩa cho người dân xóm Na Hấu, xã vùng cao Nghinh Tường.

Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, CLB phối hợp cùng cán bộ địa phương tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, trao quà tận nơi cho 10 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng gồm quà và tiền mặt); trao tại Chương trình hơn 70 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh bị bỏng, học sinh mồ côi cha mẹ; tặng đồ chơi, bánh kẹo cho học sinh...

Anh Triệu Văn Minh, Trưởng xóm Na Hấu, thông tin: Xóm hiện có 77 hộ, chủ yếu là người dân tộc Dao, trong đó gần 90% là hộ nghèo, cận nghèo. Đã lâu rồi bà con trong xóm được tặng những phần quà ý nghĩa như vậy, chúng tôi cảm ơn Đoàn nhiều lắm.

Chị Nguyễn Thị Hoa Huyền, Chủ nhiệm CLB Kết nối yêu thương, chia sẻ: Để chuẩn bị Chương trình, chúng tôi đã lên kế hoạch, khảo sát địa điểm, hoàn cảnh trợ giúp và vận động nguồn lực trước đó gần 1 tháng. Thật bất ngờ, đến trước ngày diễn ra Chương trình, lượng người ủng hộ và đăng ký tham gia lên đến gần 100 người.

Các thành viên Câu lạc bộ Kết nối yêu thương tham gia nhảy sạp với bà con xóm Na Hấu, xã Nghinh Tường.
Các thành viên Câu lạc bộ Kết nối yêu thương tham gia nhảy sạp với bà con xóm Na Hấu, xã Nghinh Tường.

Cùng với CLB Kết nối yêu thương, những ngày này, các tổ chức, đội nhóm thiện nguyện đang chuẩn bị nội dung chương trình, quà Tết mang tặng người nghèo tại các xóm bản vùng khó khăn, vùng sâu xa.

Trên mạng xã hội, cộng đồng những người làm thiện nguyện cùng nhau đăng bài, chia sẻ các thông tin kêu gọi nguồn lực, địa điểm, kế hoạch thực hiện chương trình, những hình ảnh đẹp về các chuyến đi... Điển hình như CLB Từ thiện Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức chương trình “Đông yêu thương” tại xã Phấn Mễ (Phú Lương) với các nội dung như: Thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 181 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 22 suất quà Tết cho người nghèo...; Hội Otofun Thái Nguyên với chương trình “Xuân vùng cao” lần thứ 13, tổ chức tại xóm người Mông Lân Vai, xã Dân Tiến (Võ Nhai), tổ chức chuỗi các hoạt động, trò chơi dân gian, múa lân sư rồng, gói bánh chưng, bắn pháo hoa, mời các ca sĩ, nghệ sĩ, ảo thuật gia về biểu diễn miễn phí phục vụ bà con...; CLB Trái tim Nhật thiện tổ chức chương trình “Tết ấm tình thân - Xuân thêm hạnh phúc” tại xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ), dự kiến trao 180 suất quà cho hộ nghèo toàn xã, trao xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó; Đoàn Thiện nguyện bên nhau đang khảo sát, kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ chương trình “Xuân ấm yêu thương”, dự kiến tặng trên 300 suất quà Tết cho người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Liên Minh (Võ Nhai)...

Nếu như các tổ chức, đội nhóm thiện nguyện lên kế hoạch tổ chức các chương trình vui Xuân đón Tết cho người nghèo sinh sống ở vùng sâu, vùng xa một cách bài bản, với nhiều nội dung, thì các cá nhân, nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái cũng thể hiện tình yêu thương, sẻ chia với người nghèo dịp Tết với những cách riêng đầy ấm áp.

Đó là cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Hải Âu, xóm 9, xã Cổ Lũng (Phú Lương), tặng gạo, bánh chưng và các suất quà cho người nghèo; là anh Vũ Xuân Hồng, chủ cơ sở mạ màu Hồng Phát (TP. Sông Công) và chị Phùng Thị Thương, giáo viên Trường Tiểu học Cúc Đường (Võ Nhai), cùng gia đình tất bật vận chuyển các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm vận động được để tặng 100 suất quà cho người nghèo tại huyện Phú Lương và 60 suất tại huyện Đồng Hỷ...

Cuối năm, ai cũng bộn bề công việc, nhưng với những con người giàu lòng nhân nghĩa, nói đến việc giúp người nghèo họ lại sẵn sàng chia sẻ. Cùng các đoàn thiện nguyện trao quà, gửi yêu thương tới người dân vùng khó, chúng tôi càng hiểu câu nói của chị Nguyễn Thị Hoa Huyền: “Hạnh phúc là bằng lòng với những gì mình có và sống biết yêu thương chia sẻ, đó không đơn giản là bạn trao được bao nhiêu tiền, bao nhiêu quà mà là cách bạn trao có giá trị bằng tình người, ấm áp, bình dị thế nào”.